Khi Con 5 Tuổi

10 Apr

IMG_0141

 

Thời gian qua thật nhanh, mẹ nhớ mới ngày nào mẹ sinh con nhỏ xíu . Khi bà photographer của nhà thương tới chụp hình cho con, con mặc bộ đồ của newborn baby mà rộng thùng thình . Bà ấy phải lấy băng keo dán cho bộ đồ nhỏ lại để trong hình con ăn mặc được … vừa vặn hơn . Ngày mình rời bịnh viện, đặt con trong child seat, mẹ đã bật khóc và … xin lỗi con khi nhìn con nằm túm rụm trong đó . Mẹ cảm thấy có lỗi thật nhiều vì đã sanh con thiếu mất … một tháng, khiến cho con chào đời bé tẹo, ốm nhom .

Ngày đầy tháng con ( lý ra ngày này mẹ … sanh con ra mới đúng ), con vẫn còn mê ngủ nên những tấm hình ba chụp cho con, con cứ … nhắm mắt ngủ ngần hoặc con chỉ mở mắt ra … he hé một chút để … nhìn mẹ, nhìn đời . Khi đó mắt con hai mí rành rạnh, môi đỏ son son, mái tóc lăn quăn nhìn thật là thương . 

Sinh nhật 1 tuổi của con ( cũng là thôi nôi ) ba mẹ cúng xôi chè ở nhà và đãi tiệc ở nhà hàng, có gia đình nội ngoại hai bên và những bạn bè thân thiết của ba mẹ đến dự, chúc mừng ba mẹ, chúc mừng … con . Khi đó con còn nhút nhát lắm, nhìn thấy xung quanh quá đông người con bật khóc ngon lành, phải dỗ dành một lúc lâu con mới quen dần và nín khóc . Đó cũng là lần mẹ cho con nếm miếng bánh kem đầu tiên, chỉ một chút xíu thôi vì cô nhân viên ở nhà hàng bảo mẹ đừng cho con ăn đường nhiều, sợ con … đau bụng .

Con biết nói rất sớm – và nói rành tiếng Việt khi con 2 tuổi . Khi dỗ con ngủ mẹ ru bằng tiếng à ơi của ca dao tục ngữ nước mình . Chẳng hiểu sao khi đó mẹ lại … nhiều hơi đến vậy, Pat em con bây giờ còn chưa được mẹ ru lời nào . Có lẽ con là con đầu lòng nên ba mẹ dành cho lắm điều đặc biệt và cũng có lẽ khi đó mẹ trẻ hơn bây giờ nên … hơi hám cũng nhiều hơn ( sau mấy năm … hò hét cùng con mẹ hình như … hết hơi rồi … hihi ) .

3 tuổi con thích coi nhạc chị Xuân Mai, Xuân Nghi rồi hát, rồi nhảy múa theo tưng bừng . Trong năm 3 tuổi con được đi chơi hai chuyến thật … xa, một bên Toronto Canada và một bên Disneyland California cùng thành phố đèn hoa Casino Las Vegas . Gia đình mình sẽ còn có thêm những chuyến đi chơi xa vui vẻ, thoải mái như vậy . Mình cũng sẽ có thêm Pat cùng đi, thích quá con nhỉ .

4 tuổi, con vào lớp Pre-K và yêu thương hai cô giáo con như … mẹ hiền ( mẹ hơi tự tin khi bảo mẹ … hiền … hihi ) . Khi con ngoan, cô giáo thưởng quà gì dù chỉ là chút xíu con cũng rất hân hoan, rất trân trọng đem về khoe với ông bà cha mẹ . Con đi học là bắt đầu làm quen với tiếng Anh để không còn … ngẩn tò te khi nghe các anh chị họ con xí xô xí xào nói thứ tiếng mà con … không hiểu . Con học tiếng Việt mau mà học tiếng Anh cũng … không tệ . Chưa đầy một năm, con đã biết dùng tiếng Anh để diễn tả điều này điều nọ . Mỗi khi nghe con nói một câu mới hay một vài từ mới mẹ lại thấy vui vui . Bây giờ nghe và hiểu được tiếng Anh nên con không coi ca nhạc thiếu nhi chị Xuân Mai, Xuân Nghi nữa, con thích coi phim hoạt hình Disney Princesses, phim Barbie, Strawberry Shortcake, Pony, Hello Kitty, Mickey & Minnie … nhưng con thích nhất là những cuốn phim Dora Explorers . Có lẽ cô bé Dora trong phim cũng … lí lắc, cũng active và … nói nhiều giống con . Con coi phim Dora nên thỉnh thoảng lại đếm tiếng Spanish và nói một vài chữ tiếng Spanish … Mỗi khi dụ con đi cắt tóc con không chịu, mẹ chỉ cần nói cắt cho giống Dora, vậy là con ngoan ngoãn để cho mẹ … tém cái đầu con liền .

5 tuổi, con lớn thêm rồi, lo chăm học và vâng lời, đừng mãi mê vòi vĩnh những món đồ chơi con nhé . Bây giờ còn học lớp pre-k nên con chỉ học có nửa ngày ( từ 8 am tới 11 am ) nhưng tháng Tám này con lên … mẫu giáo con sẽ phải học nguyên ngày như các anh chị lớn, con sẽ có ít thì giờ để nhỏng nhẻo, để mè nheo .

5 tuổi, con là chị Hai của Pat và con rất thương em . Điều đó khiến cho ba mẹ ấm lòng . Mai này con khôn lớn, có chị có em đỡ đần cho nhau . Dù sau thời gian, ba mẹ có … khuất núi thì con cũng sẽ chẳng cô đơn, trơ trọi một mình . Hãy luôn thương yêu em và dạy cho em biết yêu thương con nhé .

5 tuổi, thế giới tuổi thơ của con vẫn còn là những điều thần tiên và con có quyền “bơi lội” trong thế giới đó để nuôi dưỡng một tâm hồn lương thiện ( như cô bé Lọ Lem, như nàng Bạch Tuyết ở hiền gặp lành ) nhưng cũng là lúc con nên tập làm quen với thế giới thực tế xung quanh mình . Con sẽ phải phấn đấu nhiều hơn để học tốt trong lớp, để đối diện với những “giao tiếp”, những “tình huống” ngoài xã hội . Cũng vì thế mà ba mẹ thường dẫn con theo dự những tiệc tùng hay gỡ gặp người này người nọ ( con đã tỏ ra rất dạn dĩ và dĩ nhiên không còn khóc như ngày con … sinh nhật 1 tuổi ) .

Ba mẹ không nhiều của cải vật chất nhưng ba mẹ luôn cảm thấy mình … giàu có khi được làm ba mẹ của con và em con . Con và em con là tài sản vô giá mà Thượng Đế đã đặc biệt ưu ái dành cho ba mẹ . Nếu ngày con chào đời mẹ đã xin lỗi con vì lỡ … sinh con thiếu tháng, thì suốt 5 năm nay và mãi về sau mẹ vẫn thầm … cảm ơn con vì con đã đem đến cho mẹ những tiếng cười hạnh phúc, cả những giọt nước mắt lo âu ( khi con ươn yếu ) để từ đó mẹ luôn mang theo bên mình … trái tim người mẹ, để từ đó mẹ biết yêu thương và biết ơn mẹ của mẹ ( là bà ngoại của con ) hơn . Những nụ cười, những giọt nước mắt chảy xuống của các bậc sinh thành bao giờ cũng đằm thắm và tràn ngập yêu thương .

Mừng con thêm tuổi mới và chúc con vạn sự tốt lành, chúc con thông minh, học giỏi, biết vâng lời .

Test

12 Responses to “Khi Con 5 Tuổi”

  1. Dã Quỳ April 10, 2012 at 1:09 pm #

    Mừng chị Hai OT tròn 5 tuổi nhen! Chèng ui, người ta lớn rồi nhen, ra dáng thiếu nữ rồi nhen mẹ ui, hổng gọi ng` ta là OT nữa nhen!

    Những gìdì Quỳ muốn chúc thì mẹ con nói hết rồi. Dì nhờ mẹ con ôm hôn con nhiều nhiều giùm dì thui hà …..hugs & kisses

    Thương lắm nè chị Hai ui

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 11, 2012 at 10:03 am #

      Dì Quỳ ơi, con điệu chả biết giống ai vì … mẹ con chắng biết điệu là gì … hì hì … hình như là con giống dì Quỳ á … khặc khặc … ( mà chị thấy sao mấy nhóc bây giờ điệu hơn mình hồi đó hả em ? hay tại khi xưa mình thiếu thốn đủ thứ nên không dám … điệu ?!)

      Like

      • Dã Quỳ April 11, 2012 at 10:15 am #

        Dì Quỳ cũng đâu có biết điệu đâu à …toàn đi điệu cho Chuột & Mèo thui á!

        Mà thiệt tình, sao tụi nhỏ bi dzờ nhỏ híu mà điệu quá xá làm mẹ tụi nó cũng hết hồn lun chị ha. Hồi xưa, cỡ tuổi tụi nó, em còn chưa ăn đủ no thì lấy gì biết điệu ??? …hì hì hì

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 11, 2012 at 9:56 pm #

        Chị nghĩ có lẽ tụi nó sống trong thế giới văn minh ( hơn hẳn mình hồi đó ) nên phim ảnh, sách vở cũng ảnh hưởng rất nhiều . Hồi đó mình chủ yếu là nghe kể chuyện cổ tích còn tụi nó bây giờ coi phim hoạt hình cổ tích . OT có cả một … collection của Disney princess costume, bó tay! 🙂

        Like

      • Dã Quỳ April 12, 2012 at 2:30 pm #

        Đúng là thời của em & chị khác thời tụi nhỏ bây giờ nhiều hơ. Mà hồi chị nhỏ thì trước 75 còn đỡ, em ngay lúc đói ăn mới chết nữa …ha ha ha

        OT đã dzị, có nguyen collection của Disney princess costume lun. Chuot ma biet la doi ngay bay gio do :))

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 13, 2012 at 11:32 pm #

        Ừ giai đoạn đó … thảm thiệt, thức ăn trên bờ đã thiếu, tôm cá dưới nước lại bị … có ghẻ . Vậy mà hông biết mẹ chị nuôi chị cách nào chị vẫn … tròn vo … Sau này, lớn lên một chút mới ốm, hồi học cấp hai chị như con … cò ma . Lên cấp ba thì đỡ . Lên cấp … bốn ( bên đây ) thì … nghĩ tới chuyện … diet … Còn bây giờ thì bó tay … khặc khặc .

        Chị sẽ xúi bé Chuột đòi cho coi … 🙂 🙂

        Like

      • Dã Quỳ April 16, 2012 at 8:49 pm #

        chị hồi bé còn tròn vo (hèn chi bây giờ OT giống mẹ hồi nhỏ há). Chứ em hồi nhỏ thiếu ăn lại còn đau ốm hoài nên như que sậy vậy đó ….bị gọi là con ròm cho mãi đến khi ……sanh bé Chuột xong mới chịu tròn ra …..(xong xuống lại hết nổi …ha ha ha)

        Chị mà xúi bé Chuột đòi là em nói bé Chuột chạy lên ăn trộm của chị OT á :))

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 16, 2012 at 11:00 pm #

        Ừ hồi đó chắc chị cũng như OT bây giờ vậy . Hôm nào lục hình ( đen trắng ) scan và post lên cho em coi ( hông biết tìm ra hông nữa ) .

        Bé Chuột is welcome to be here anytime, tới đây đi rồi muốn gì thì muốn … hí hí …

        Like

      • Dã Quỳ April 17, 2012 at 10:33 am #

        Dạ! chị lục hình cũ cho em coi với. Em có hình em hồi nhỏ, nhưng Chuột/Mèo chả đứa nào giống em hết …hi hi hi

        Dám tháng 6 dẫn Chuột đi lên gặp chị OT lắm à

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 18, 2012 at 9:50 am #

        Wow, OT mà gặp Chuột chắc là thích lắm … We are waiting… waiting… waiting …

        Like

  2. Hat Mua April 10, 2012 at 1:15 pm #

    OT càng lớn càng thấy lém hén chị! Happy Belated birthday con! Chúc con mãi là một công chúa dễ thương, lém lỉnh nhé!

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 11, 2012 at 10:06 am #

      Cô Tr. ơi, hôm qua là đúng ngày sinh của con á chứ không có belated đâu . Cám ơn lời chúc của cô Tr. nhiều … Cũng gần tới sinh nhật Cu Ủn rồi, cô chuẩn bị gì chưa ? Cô nhớ chụp hình nhiều cho mẹ con coi ké với … hí hí …

      Like

Leave a comment