Trái Táo

24 May

Chẳng nhớ tự khi nào tôi đã biết câu ngạn ngữ “Mỗi ngày ăn một trái táo sẽ tránh xa được ông bác sĩ” .

Táo ( apple ) còn được gọi là trái bom ( nhưng bom này không hề … nổ mà ngược lại rất … bổ … khặc khặc ) . Tuy biết ăn táo là tốt nhưng ở VN táo không phải là thứ trái cây phổ biến nên giá cả rất mắc . Sau ngày gia đình tôi chuyển về Mỹ Tho sinh sống, thỉnh thoảng ba tôi có mua táo cho cả nhà ăn . Trái táo có lẽ nhập khẩu từ … Trung Quốc ( khi ấy trái cây TQ còn chưa bị “tố” nhiễm đủ thứ chất độc như bây giờ ) nên còn được gọi là … bom Trung Quốc ( không phải là … táo Tàu, loại táo … khô màu đỏ dùng để nấu … sâm bổ lượng hay mì vịt tiềm – có ai chảy … nước miếng chưa … hihi ) . Tôi còn nhớ, bom TQ có vân đỏ lợt, không lớn, chỉ cỡ trái mận hồng đào nhưng tròn trịa hơn .

Tôi không “đậm đà tình nghĩa” với bom TQ cho lắm . Mùi vị nó không ngon bằng trái cây nhiệt đới như mít, xoài, ổi, sầu riêng … Nhiều khi tôi thấy ăn bom còn dở hơn ăn … củ sắn và mọng dừa ( thấy tôi “nhà quê” ghê chưa ) .

Qua Mỹ, những ngày đầu tủ lạnh nhà tôi không lúc nào thiếu vắng bóng dáng những trái táo đỏ, to đầy, tươi rói và rất ngọt nhưng chúng tôi cũng chỉ ăn táo … một thời gian ngắn rồi đâm ra … ngán quá – nhất là những khi mua nhầm táo bột thì cái ngán nhân lên gấp đôi . Có đến hàng nhiều năm dài, tôi không rờ tới … táo . Mãi cho tới khi anh mua cho tôi những trái táo Nhật ( Fuji apple ) . Tôi thấy táo Nhật ăn đỡ chán hơn táo Mỹ ( loại red apple ) nhưng nó cứng hơn, ăn lâu ngày nghe như … mỏi miệng và tôi … nghỉ ăn luôn …

Nói “túm” lại, tôi chưa bao giờ ghiền ăn táo hay cảm thấy thèm táo . Lâu lâu có ai ăn, ăn ké một miếng cũng được, còn không ai ( cho ) ăn ( ké ) thì thôi . Đi chợ, chẳng mấy khi tôi ngó tới hàng táo .

Chợt nhiên cách đây mấy ngày, tôi như cảm nhận được tuổi … già ( hay sồn sồn ) đang rình rập không xa, thế là tôi nghĩ đến táo ( vì “nghe đâu” trái táo chống … lão hóa … hì hì ) . Đi chợ với OT, hai má con cùng … lựa táo .

OT rất ít khi chịu ăn trái cây . Muốn nó ăn táo, tôi phải đóng vai … bà phù thủy ( dì ghẻ của Bạch Tuyết ) tới nhà bảy chú lùn gõ cửa … Còn nó thì đóng vai Bạch Tuyết . Mỗi lần nó nhận trái táo từ tay bà phù thủy, suýt soa khen đẹp, khen ngon rồi … cắn một miếng, xong … lăn đùng ra sofa nhắm mắt chờ … hoàng tử tới hôn . Tôi thôi đóng vai phù thủy mà sẽ trở thành chàng hoàng tử đẹp trai . Khi hoàng tử hôn Bạch Tuyết xong, “hai đứa” sẽ … nhảy đầm, xoay vòng vòng rồi Bạch Tuyết leo lên con ngựa gỗ, bấm chỗ lổ tai con ngựa cho nó hý vang . Hoàng tử cũng đứng kế bên làm bộ như đang cỡi ngựa “đưa nàng dìa dinh” .

Tôi phải tới đóng lui hết vai phù thủy lại hoàng tử không biết bao nhiêu lần OT mới cạp xong … vòng vòng trái táo . Khi đó nó sẽ … mệt và không thèm làm Bạch Tuyết nữa . Phần táo bên trong còn lại là phần của tôi hay … ba nó … Tôi mệt thì mệt và … chán thì chán ( vì phải làm phù thủy và hoàng tử nhiều lần ) nhưng tôi nghĩ nếu nhờ cách đó mà OT chịu ăn táo thì cũng … không sao .

Mấy hôm nay đi làm, mỗi ngày tôi đều đem theo một trái táo đỏ . Tôi đợi khi đói hay khi khát nước mới ăn táo, khi ấy tôi mới cảm nhận được táo ăn cũng hơi … ngon ngon, chứ không đến nổi “chán như con gián” . Tôi không dám hứa ( với bản thân mình ) là sẽ ăn táo được bao lâu nhưng tôi sẽ … cố gắng … Cũng như tôi sẽ cố gắng khuyến khích hay tập cho OT ăn táo nói riêng hay trái cây nói chung .

Hy vọng cả gia đình tôi sẽ luôn tránh xa được ông bác sĩ mà vẫn … khỏe mạnh, vui tươi, yêu đời …

18 Responses to “Trái Táo”

  1. Dã Quỳ May 24, 2012 at 9:45 am #

    Nhà chị ngược với nhà em nhen. Nhà em thì cả mẹ lẫn con đều mê táo hết trọi. Nhất là Chuột Nhắt thì có lúc ăn luôn 2-3 trái 1 lúc đó chị.

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 25, 2012 at 12:47 am #

      Bé Chuột giỏi quá, mai mốt lên đây train OT ăn táo nghen …

      Tuần này chị ăn 4 trái táo rồi, mai thêm trái nữa là 5, sắp sửa đẹp như … tiên … khặc khặc

      Like

      • Dã Quỳ May 25, 2012 at 7:03 am #

        Em cũng đang gặm táo nè …nhưng hổng phải vì sợ già hay sức khỏe ….mà chỉ đơn giản là thích gặm thui à :))

        Chuột Nhắt thì mê táo lắm …….OT ăn chung voi CN nhen

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 25, 2012 at 9:42 am #

        Chị cũng mới gặm xong trái táo to tổ bố – mà nhằm trái táo bột mới nói … Xót ruột quá phải … gặm cơm tiếp 😉

        Nhà em có trồng cây táo nào không ? Nếu có trồng tha hồ cho bé Chuột ra hái .

        Bé Chuột chịu share táo với OT không kìa …

        Like

      • Dã Quỳ May 25, 2012 at 9:58 am #

        em ghét nhất là táo bột lun á. Em hay gặp táo vỏ vàng hay táo xanh à chị (chấm thêm muối) …ha ha ha …

        Nhà em hổng có trồng cây táo nào hết, có trồng lê thôi. Đến mùa lê thì mấy mẹ con ăn trừ cơm lun cũng được …ha ha ha ha
        Á, cũng lo Chuột Nhắt ăn hết phần táo của chị OT đó chớ 🙂 🙂 …ha ha ha

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 25, 2012 at 10:05 am #

        Chị mới nhìn thấy táo vàng táo xanh đã nổi gai ốc cùng mình … Hồi nhỏ thích ăn chua mà sao bây giờ sợ chua quá, chắc “có người” cho mình ăn ngọt quen rồi ( lại nổ … 😀 ) . Táo đỏ thì đỡ chua nhưng hay mua nhằm táo bột … nên vừa ăn vừa … khóc một dòng sông luôn …

        Nhà chị cũng có mấy cây lê tới mua ra hoa kết trái nhìn cũng thấy ham …

        Bé Chuột chắc thảo ăn lắm mà, bé nhường phần cho OT thì có á … 🙂

        Like

      • Dã Quỳ May 25, 2012 at 10:12 am #

        em cũng sợ mua táo vỏ đỏ mà nhằm trúng táo bột thì chán chết …nên ăn táo vỏ vàng vàng là đa số (mà táo này đâu có chua gì ?? ngọt mà). Táo xanh thì chua chua …để thường ăn trưa xong mới gặm 🙂 🙂 …chấm thêm chút muối ớt là đã phê lun …há há há ….

        Chuột nhà em hả ?? mê ăn giống mẹ vậy đó, cái gì cũng ăn ráo trọi hết 🙂 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 26, 2012 at 10:55 pm #

        Ừ, chị cũng ăn táo với muối ớt . Chất mặn của muối, chất cay của ớt làm cho miếng táo đậm đà hơn …

        Mẹ bé Chuột tướng tá nhỏ xíu mà ăn uống gì bao nhiêu … 😉

        Like

  2. Quê hương Bến Tre và thơ May 25, 2012 at 2:58 am #

    TRÁI TÁO ngon trông màu xinh thắm
    PHÙ THỦY ơi! càng ngắm muốn ăn
    Ăn cho dáng vẽ đẹp bằng…
    Bằng nàng BẠCH TUYẾT… ÔNG HOÀNG say mê
    Nụ hôn CÔNG CHÚA thật phê…
    Khá khen TIỂU THẢO tài ghê… ai bằng?

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 25, 2012 at 10:00 am #

      Năm rồi về lại VN
      Mẹ đem theo táo về làm táo xay
      Nếu Út thích táo bên đây
      Mai mốt mẹ chắc … đựng đầy va li

      mà …

      VN giờ bất cứ gì
      Cũng đều có hết, cần chi đem về
      Chất lượng thì … hổng biết nghe
      ( nghe nói họ xịt thuốc, ghê quá hà )

      con nhớ …

      Ngày xưa, thiếu thốn nước ta
      Mà đâu phải sợ như là hiện nay
      Con mơ tới một … lương lai
      Nhà nước họ có cách hay, chặn dùm …

      Like

      • ForeverRedRuby May 25, 2012 at 1:36 pm #

        U ơi U thử mua Gala apple (ở chợ Kroger mới ngon) coi có ngon miệng hơn không. Má CBN thường ăn Gala apple mỗi ngày vì Gala apple chua chua ngọt ngọt có hương vị đậm đà mà làm mình không thấy ngán. CBN không thích ăn những loại táo khác nhưng Gala apple thì CBN cũng thích ăn. Good luck nha U!

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 26, 2012 at 10:53 pm #

        Cám ơn MH . I will try Gala apple …

        Tô bún riêu làm MBC mở mắt không lên nè … 😉

        Like

  3. ForeverRedRuby May 29, 2012 at 1:12 am #

    Vậy bây giờ U mở mắt lên chưa? MCBN sẽ đãi U thêm tô bún riêu nữa… 😛

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 29, 2012 at 11:28 pm #

      Còn chưa nên hổm rày MH thấy Má BC lặn mất tiêu hông ? 😀

      Hôm nay mua Gala apple ăn, chua ơi là chua nhưng mà cũng … ráng … khặc khặc …

      Like

      • ForeverRedRuby May 30, 2012 at 12:38 am #

        Chua gi ma chua, ngon thay mồ! 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 30, 2012 at 11:27 pm #

        Chua nhưng hổng chịu thua
        Ăn một hơi ba trái
        Đẹp hơn hẳn ngày xưa
        ( tự khen mình, quá … ngại )

        😀 😀

        Like

  4. ForeverRedRuby May 30, 2012 at 11:32 pm #

    Kakaka… Vậy là quá tốt rồi 🙂

    Like

Leave a Reply

