Một Ngày Của Má

8 Jul

Buổi Sáng

Mùa hè, OT không phải đi học nhưng má vẫn đi làm . Con đang ngồi coi phim trên tivi, chợt nhớ ra điều gì nên chạy vội ra ngoài tìm má . Con nói:

– Con muốn đưa má đi làm .

Má … tròn mắt nhìn con . Oh, thì ra bao lâu nay con vẫn … nhớ những ngày con chưa đi học, mỗi sáng con vẫn đòi đưa má đi làm . Khi đó, con sẽ vén tấm màn cửa, đứng nhìn theo má cho đến khi má lái xe xa khuất rồi con mới chịu trở vô . Ðã lâu lắm rồi má không được con … đưa đi làm nữa, mà ngược lại mỗi sáng má … đưa con đi học . Mỗi sáng, má phụ ông nội lựa quần áo cho con, chải đầu cho con, lấy cặp cho con, mang giày cho con, khoác áo ấm cho con ( nếu là mùa đông ) . Và rồi, má cũng đứng ở … vị trí của con (sau tấm màn cửa ), nhìn theo chiếc xe ông nội đưa con đi học cho đến khi nó chạy khuất ở góc đường .

Cuộc sống của mình luôn bận rộn và mỗi ngày mình đều … chạy đua với nó . Má biết có những khoảnh khắc quan trọng trong đời má đã bỏ qua nhưng má vẫn luôn tranh thủ ở gần con mỗi khi má có thể . Con của má đang dần khôn lớn . Khôn lớn cũng cùng nghĩa với … tự lập và độc lập . Con sẽ dần xa rời vòng tay má để “dấn bước” trên con đường của riêng con với nhiều hoa thơm cỏ lạ nhưng cũng không kém phần thử thách . Những kỷ niệm về thời ấu thơ của con có lẽ con sẽ dần quên, nhưng với má đó sẽ là những hoài niệm thân thương, những dấu yêu mà mỗi khi má nhớ tới má nghe thật ấm lòng .

Buổi Trưa

Má ghé qua nhà thăm hai đứa con của má . OT đang chơi computer, còn em Pat lẩn quẩn trong bếp dưới chân bà nội trong lúc bà nội đang làm bếp, nấu ăn . OT mừng má rồi … tiếp tục chơi . Em Pat mừng má rồi … mếu máo đưa tay đòi ẳm . Má gấp vì sắp có cuộc họp lúc 1 giờ trưa nhưng thấy em Pat như vậy má thiệt … cầm lòng không được . Khi em Pat cần má nhất ( vì em chưa thể tự chủ được điều gì, em còn nhỏ quá chỉ mới hơn tám tháng, ngồi em còn ngồi chưa vững mà vẫn mỗi ngày “chống chọi” trên chiếc xe đi ) thì má lại không có ở bên em . Má biết em được ông bà chăm sóc là một diễm phúc chứ nếu không có ông bà thì em đã như bao nhiêu em bé khác phải đi daycare hay ở với babysister rồi . Thế nhưng, người làm mẹ như má sao tránh khỏi nhưng phút chạnh lòng thương con, sót con vì chính bản thân mình không thể chu toàn cho con mọi thứ . Cho nên, bất cứ khi nào có thể ở cạnh các con, lo cho các con má đều cố gắng bù đắp lại những thiếu sót của mình .

Hạnh phúc của má không phải là có thật nhiều của cải vật chất mà là sức khỏe, sự bình an của các con . Thà má cực khổ bao nhiêu cũng được, các con bình an, khỏe mạnh là tinh thần má vững vàng vượt qua mọi thứ .

Buổi Tối

Trời mùa hè lâu tối nên má thường ăn gian giờ để làm bù vào những khi đi bác sĩ hay đi công chuyện này nọ . Với lại, lúc này em Pat ngủ trễ hơn lúc trước, má ngủ ít nên sáng dậy sớm không nổi . Nếu không có họp hành gì vào sáng sớm, má sẽ được ngủ tới 7 AM hay 7:30 AM . Còn nếu bữa nào có họp sớm, má chắc chắn sẽ “trấn an” mình bằng một ly cà phê . Vậy mà lắm khi vào họp má ngồi lơ tơ mơ, cứ sợ mình … gục xuống hay … mớ giữa ban ngày . Có lẽ cũng vì vậy mà tinh thần cầu tiến trong công việc của má không còn nữa . Một ngày làm việc, má chỉ mong mình tròn bổn phận để về với hai con ( cũng là để nghỉ ngơi, dù thực sự má không … nghỉ cho đến khi hai đứa đã ngủ say ) .

Chiều về, có khi ông nội đã tắm rửa xong cho OT nên trước khi con đi ngủ má chỉ rửa ráy lại sạch sẽ cho con thôi . Cũng có khi con mê chơi, không cho ông nội tắm, đổ thừa “đợi má tắm” . Thường thì OT ăn cơm trước khi tắm nên má sẽ đánh răng cho OT khi đi tắm luôn . Xong rồi má xoay ra xúc bình sữa cho em Pat . Em Pat bú bình sữa loại của Dr. Brown có thêm nhiều “đồ phụ tùng” nho nhỏ nên má dành phần xúc bình sữa theo … ý má ( thỉnh thoảng ba cũng xúc nhưng má phải nhắc chừng ba xúc kỹ làm ba cũng muốn … bực luôn ) còn phần trụng bình sữa là của ba …

Sau đó OT lên giường nằm coi phim một chút rồi ngủ . Má đi tắm rồi chơi với em Pat, cho em bú, thay tả, thay quần áo cho em ( má vẫn thích lau mặt mày tay chân cho em, thay đồ sạch cho em trước khi ngủ dù ông bà nội đã tắm, thay quần aó cho em vào buổi chiều ) . Em Pat bú cữ 9 PM hay 10 PM xong em sẽ ngủ chút xíu, sau đó thức dậy bú thêm lần nữa rồi mới ngủ tiếp luôn tới sáng ( sáng hôm sau có khi em dậy sớm, có khi em … nướng luôn tới 11 AM ) .

Má cũng không quên coi hai giỏ đồ dơ của hai con . Hễ giỏ nào hơi đầy thì má sẽ bỏ máy giặt ( hoặc có khi ông nội làm chuyện này ) .

oOo

Ðó là những công việc má làm mỗi ngày nhưng má không hề … nhàm chán, được ở cạnh các con, được quan tâm chăm sóc các con là hạnh phúc của má . Từ ngày có em Pat, má chẳng những không vơi bớt tình thương đối với OT mà má còn thương con nhiều hơn vì má nghĩ thời gian ngày xưa má dành trọn cho con nay đã chia ra cho em Pat rồi . Nhớ những ngày đầu có em Pat, OT còn ghiền hơi má, khóc lóc đòi ngủ với má, má nghe … đứt ruột . Bây giờ con đã quen ngủ với ông nội và lại đeo ông nội nhiều hơn . Cái gì con cũng ỷ y có ông nội cho nên khi má rầy rà, quở phạt con, con không sợ .

Má thường gọi đùa hai con là … “little people” nhưng hai con có biết không, hai con tuy nhỏ xíu vậy đó nhưng lại là động lực vô biên cho má vượt qua mọi trở ngại, khó khăn trong cuộc sống . Má nhớ ngày má học lớp 5, cuối năm má đi lãnh thưởng, xong má đi qua chợ chỗ ngoại bán rồi má … xỉu luôn . Sau khi mọi người xúm nhau vào xức dầu, cạo gió cho má, má mới tỉnh lại . Tuy má có thể tự đi được, bà ngoại vẫn ẳm má từ bên chợ vượt qua cây cầu thật dài rồi đi thêm một quảng đường đất nữa mới về tới nhà . Hồi đó bà ngoại ốm yếu chứ đâu có mạnh khỏe gì trong khi má đã hơn 10 tuổi, tuy không mập mạp nhưng tay chân cũng dài lòng thòng . Vậy mà không biết sực lực đâu để bà ngoại … ẳm má . Có lẽ chính nhờ tình thương con của một người mẹ đã tạo cho bà ngoại sức mạnh . Má bây giờ cũng vậy, má phải mạnh khỏe, phải vững vàng để làm chỗ dựa cho các con …

Một ngày của má, một ngày rất bình thường nhưng là một ngày tiếp nối của tình thương vô biên má dành cho hai đứa .

07022012

18 Responses to “Một Ngày Của Má”

  1. Ngọc Tuyết July 8, 2012 at 8:51 am #

    Mẹ đọc những dòng tâm sự của con qua bài nhật ký con viết , mẹ xúc động đến rơi nước mắt .Con của mẹ vô cùng xứng đáng là một người mẹ hiền hết dạ yêu qúi các con của mình . Là biển cả mênh mông , là Trời cao bát ngát . Hai đứa con của con thật là phước lớn được sanh ra làm con của con .
    Con à ! tình mẹ là như thế đó đấy con . Nhưng không phải người mẹ nào cũng là một người mẹ hoàn toàn hết được . Có khi lòng thương con tràn đầy , nhưng chấp nhận đuợc hy sinh bản thân mình hay không lại là chuyện khác nữa .
    Tội nghiệp con của mẹ qúa . Đã vất vả nhọc nhắn trong công việc sinh nhai , không có nhiều thời gian , lại phải chu toàn vai trò người mẹ . Hy sinh cả giấc ngủ bửa ăn , thiếu thốn giờ giấc , mẹ thấy đau lòng quá . Mẹ cầu xin Ơn Trên ban phước lành cho con của mẹ thật nhiều sức khỏe , thật nhiều may mắn , để vững bước chắc chắn lám được tất cả những gì con muốn làm , nhất là chu toàn bổn phận người mẹ .
    Mẹ thật khổ tâm vấn đề sức khoẻ , khám bịnh cuả mẹ . Mẹ không thể tự mình lo lấy được cho mình , lại cũng không thể cậy nhờ ai khác ngoài con với Đạt . Sắp tới đây , mẹ lại phải đi B S , Đúng ra ngày ấy là Đạt đưa mẹ đi , nhưng nghe nói là trùng ngày với BN nên lại phải nhờ đến con nữa . Con bỏ giờ làm nhiều quá , rồi tranh thủ làm bù trể nải đến tối , thiệt là khổ cho con . Mẹ nghĩ thôi thì đình lại việc đi BS của mẹ , hẹn lại thời gian lâu hơn cũng được , vì đi lần nầy cũng không quan trọng lắm đâu . Mẹ kgông thể chịu nổi chuyện làm khổ cực cho con . Nghĩ đến điều con lo cho mẹ , gây khó khăn cho con , mà con không có nữa lời phân trần , than vản , mẹ thật đau lòng quá con ơi !!!
    Mẹ thương con nhièu , nhièu lắm …

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 9, 2012 at 9:50 am #

      Mẹ ơi, đừng có buồn lòng
      Tuy con viết vậy nhưng không … đến nỗi nào
      Văn chương thì phải … chuốt trau
      Ở ngoài đời thật, cũng đâu … đáng gì
      Mẹ buồn, lo lắng làm chi
      Khiến con áy náy lòng thì chẳng yên
      Con mong mẹ được an nhiên
      Tuổi già hưởng phức, lụy phiền tránh xa
      Con làm được tất cả mà
      Chuyện đi bác sĩ cũng là … dễ thôi
      Gần nhà chứ chẳng xa xôi
      Con bù giờ lại, mấy hồi mà lo

      Mẹ yên lòng đi nghen, tụi con sẽ sắp xếp đưa mẹ đi đúng hẹn bác sĩ, chỉ khi nào không sắp xếp được mới đành phải đổi hẹn vì mỗi lần hẹn là mỗi lần khó chứ không phải dễ … Ở đâu cũng vậy, mình cần bác sĩ hơn bác sĩ cần mình mà … 🙂

      Like

  2. Ngọc Tuyết July 8, 2012 at 1:51 pm #

    Thương con thương cả một đời
    Thương con không nói hết lời được đâu
    Thương con lòng mẹ lo âu
    Thương con thương đến bạc đầu vẫn thương
    Thương con thao thức đêm trường
    Thương con gối tuyết nằm sương không nài
    Thương con tháng rộng năm dài
    Thương con đến chết vẫn hoài vấn vương
    Con thơ thương lẽ sự thường
    Con càng khôn lớn mẹ thương càng nhiều
    Lấy chồng con có tình yêu
    Tình chồng âu yếm tưng tiu đượm nồng
    Thương con mẹ mãi trọn lòng
    Dù con khôn lớn có chồng chẳng phai
    Thương con mẹ nhớ từng ngày
    Vắng con mẹ thấy ai hoài lo âu
    Vì thương mẹ phải buồn rầu
    Biết con công việc bù đầu không yên
    Thâm tình mẫu tử thiêng liêng
    Mẹ thương con mẹ tự nhiên trên đời
    Tình mẹ tha thiết nào vơi
    Con thương cháu ngoại cũng thời như nhau
    Đọc lời con thấy nghẹn ngào
    Tâm tình mẹ nhắn gởi vào vần thơ
    Mẹ cầu phước đức con nhờ
    Đời con hạnh phúc bao giờ cũng tươi
    Niềm vui nở trọn nụ cười
    Cháu ngoại khôn lớn nên người thành danh
    Đáp đền dưỡng dục sanh thành
    Là con hưởng đươc phước lành trời ban

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 9, 2012 at 9:35 am #

      Con cám ơn mẹ đã làm thêm cho con một bài thơ dạt dào tình cảm . Để con đem vô “Trang Đặc Biệt” …

      Bao nhiêu năm, bấy nhiêu ngày
      Mẹ thương con chẳng có ai sánh bằng

      Like

  3. Dã Quỳ July 8, 2012 at 2:38 pm #

    đọc những gì của chị và của bác gái viết mà em ngồi đây rưng rưng muốn khóc luôn nè !!!

    hugssssssssssssssssssss & kisses nhìu nhìu nha!

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 9, 2012 at 9:33 am #

      Làm mẹ thì như vậy mà . Chị chỉ có hai đứa ( lại được ông bà giúp đỡ ) dù sao cũng không bận bịu bằng em . Chẳng những vậy, em còn tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đủ thứ . Chị thì chỉ quanh quẩn chuyện nhà …

      Chị luôn luôn ngưỡng mộ em á … 🙂

      Like

      • Dã Quỳ July 9, 2012 at 9:49 am #

        ngưỡng mộ em mần chi ??? Em cũng mẹ mìn thí mồ hà ..:) 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 9, 2012 at 9:57 am #

        Mìn này thì hổng sợ đâu
        Mìn này mà ngắm càng lâu càng … ghiền …

        hihihi .. ai hông tin, hỏi bố Cún … dzọt

        Like

      • Dã Quỳ July 9, 2012 at 9:58 am #

        ghiền đâu hổng thấy, chỉ phiền
        lại thêm khó tính, nổi điên bất thình lình :))

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 9, 2012 at 11:32 pm #

        Càng điên thì lại càng … xinh
        Cho nên dù bất thình lình cũng hổng sao … 😀 😀

        Like

      • Dã Quỳ July 10, 2012 at 8:17 am #

        ha ha ha …chị làm em cười mún lọt ghế lun nè :))

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 10, 2012 at 4:33 pm #

        Chị lọt lâu rồi … 😀 😀

        Like

      • Dã Quỳ July 10, 2012 at 6:59 pm #

        dzậy sao hổng xi nhan em trước dzạ ??

        Like

      • Dã Quỳ July 10, 2012 at 6:59 pm #

        dzậy sao hổng xi nhan em trước dzạ ??

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 12, 2012 at 6:19 am #

        xi nhan em trước em hổng thèm … té để chị té 1 mình sao ?! 😀

        Like

      • Dã Quỳ July 12, 2012 at 7:44 am #

        HA HA HA 🙂 😀

        Like

  4. ForeverRedRuby July 9, 2012 at 11:35 am #

    Lời lẽ, văn từ của ai cũng cảm động quá!!!… Nghẹn… nói hỏng nên lời nữa.

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 9, 2012 at 11:28 pm #

      Eo ơi, sao nghẹn thế này ?
      Uống vô ly nước hết ngay ấy mà
      Từ từ khi uống thôi nha
      Kẻo không đang nghẹn lại là … nghẹn hơn …

      😀 😀 😀

      Like

Leave a comment