Rồi 11 Năm Sau …

16 Jul

 

Con bé vừa níu áo tôi lôi đi, vừa nói:

 – Má, má lại đây con chỉ má coi cái này .

Tôi đang đứng rửa chén, tay ướt nhẹp xà bông nên hơi bực, gắt nhẹ:

– Đợi chút, má đang bận con thấy không ?

 Nhưng nó nào có nghe tôi, vẫn vừa kéo vừa nói:

 – Đi đi, coi cái này chút xíu thôi .

 Vậy là tôi phải đi theo nó vì tôi biết nếu không “nghe lời” nó, nó sẽ không … bỏ qua cho tôi làm tiếp công chuyện đâu . Tưởng chuyện gì quan trọng lắm, ai dè nó kéo tôi tới đứng trước tấm hình đám cưới của … ba má nó, chỉ chỏ:

 – Má thấy chưa, má hồi đó má đẹp còn bây giờ má già rồi, má xấu . Ba cũng vậy, ba hồi đó trẻ, giờ ba cũng già, cũng xấu …

 Nghe đứa con gái mới năm tuổi “bình luận” về “nhan sắc” của hai vợ chồng tôi, tôi quên mình đang … bực mà bật cười ha ha . Cười xong, tôi mới nói với nó:

 – Ừ hồi đó lâu rồi thì ba má trẻ hơn bây giờ chứ sao con .

 Nó lắc đầu:

 – Không, con không muốn ba má già, con muốn ba má trẻ giống hồi đó .

 Con gái tôi chưa có khái niệm 11 năm dài bao nhiêu và nó cũng đâu biết tất cả những gì đã xảy ra trong 11 năm đó . Làm sao nó hiểu được lý do đã khiến ba má nó già và xấu đi … Mà già và xấu đi cũng là quy luật của tự nhiên . Ai giàu có bao nhiêu cũng không thể mua được cái trẻ đẹp trong lứa tuổi thanh xuân của cuộc đời mình khi nó đã vụt qua .

 oOo

 Vậy đó, tôi “lấy” anh hay anh “lấy” tôi đã 11 năm . Cuộc sống trong 11 năm đó khi trồi, khi sụt, lúc bình lặng, lúc gió giông . Tôi không dám nói điều gì xa xôi nhưng có thể “bám trụ” tới ngày hôm nay mà không quá … chán nhau để bỏ nhau cũng là điều … may mắn . Khi nào có một ngày vui vẻ trong cuộc sống lứa đôi tôi không dám đem khoe vì sợ cái vui vẻ đó thoắt đến vội đi và nỗi buồn nhanh chóng vào thay thế . Gặp một ngày buồn thảm vì những bất đồng giữa hai vợ chồng tôi cũng không dám đem than ( dù chỉ bằng giấy mực ) vì không muốn sau này lỡ mình đọc lại mình phải … buồn thêm lần nữa và sẽ không dễ dàng … tha thứ cho nhau trong khi chuyện đó đã qua rồi lâu lắm . Tôi thà để cho thời gian tự nó mang những ký ức buồn đi xa hay làm cho chúng phôi pha …

Càng sống trong hôn nhân, tôi càng biết giữ gìn hôn nhân dài lâu không phải là chuyện dễ . Những người nhìn bên ngoài … ngập tràn hạnh phúc chưa hẳn là họ đang thực sự hạnh phúc. Cũng như khi tình nghĩa đã cạn thì những lời hứa hẹn thệ nguyền xưa có nhắc đến cũng chỉ là con số không, chẳng còn ý nghĩa nữa . Nghĩ lại, ngày xưa tôi thật trẻ con ( theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng ) khi bắt chồng tôi ( lúc ấy là … boyfriend của tôi ) phải hứa này hứa nọ, thề này thề kia mà ngay cả những lời thề hứa đó người bị bắt thề hứa cũng như người bắt kẻ khác phải thề hứa đều không nhớ nó như thế nào …

Đối với những cuộc hôn nhân không trọn vẹn, tôi chỉ có sự cảm thông sâu sắc . Nếu sống với nhau mà hạnh phúc, chẳng ai “dại gì” phải đứng núi này trông núi nọ hay tự đưa nhau vào ngõ cụt . Và tôi tin, sự đổ vỡ nào cũng để lại cho lòng người những hoang tàn gạch vụn, cần phải “dọn dẹp” trong một khoảng thời gian khá lâu hay tệ hơn nữa là cả phần còn lại của cuộc đời .

11 năm trôi qua, tôi vẫn “đi bên cạnh một người” . Có lẽ tôi đã quen với cuộc sống, những vui buồn hiện tại dù có lắm khi tim tôi cũng nghẹn, mắt tôi cũng cay cho những điều không toại ý . Tôi không lớn tiếng ngợi ca hôn nhân cũng như sẽ không chê bai nó . Tôi biết nó là đời sống của tôi và đâu ai có thể tách rời đời sống của mình ra mà vẫn … sống khỏe . Mỗi người một số phận, dù sao tôi nghĩ “được đi cạnh một người” – cho dù thỉnh thoảng vẫn có cảm giác lẻ loi – cũng còn đỡ hơn sự lẻ loi thật sự .

11 năm trôi qua, như lời con gái tôi nói, tôi đã đi già, đã xấu đi rất nhiều nhưng hai món quà lớn nhất mà tôi nhận được từ cuộc hôn nhân này là hai đứa con . Tôi nghĩ thế cũng đáng để … đánh đổi cả tuổi thanh xuân, cả cuộc đời của tôi rồi .

 Tôi vẫn không hiểu hết ý câu cuối bài hát “Về Đây Nghe Em” của ông Nam Lộc . Tôi đoán ý tác giả muốn nói là … gặp nhau khi đã hoang phế vì chiến tranh, hay đã hoang phế khi gặp lại nhau sau chiến tranh . Nhưng với tôi câu ấy, “hoang phế khi đã gặp nhau”, hoàn toàn đúng theo cách hiểu … gặp nhau rồi sau đó mới làm cho nhau hoang phế . Sự thật ràng ràng ra đó, tôi và ông xã tôi đều làm cho nhau “hoang phế” sau 11 năm nhưng, tôi … chấp nhận cái … “hoang phế” đó và tôi sẽ còn “gồng mình” để tiếp tục được ( hay bị ) hoang phế … 😀 😀

14 Responses to “Rồi 11 Năm Sau …”

  1. Dã Quỳ July 16, 2012 at 6:56 pm #

    11 năm sau mà lời được 2 cục kim cương OT và PAT kia là quá xá lời rồi chị há! Cho dù đánh đổi cả tuổi xuân, cả cuộc đời thì cũng đáng thật đấy chứ!

    Happy 11th Anniversary anh chị lần nữa nè. Hôm thứ Bảy, em đã “ăn” giùm 2 anh chị nhiều nhiều lắm đó nha (no luôn đến bây giờ nè) ..hi hi hi

    Chúc anh chị “tương kính như tân” thì cũng không hẳn thế. Nhưng em mong chúc anh chị vẫn luôn tương kính lẫn nhau và dìu dắt nhau đi trong suốt cuộc đời này trong tình yêu thương, chia sẻ và bao dung lẫn nhau nhen!

    PS: 11 năm sau, mẹ của OT vẫn trẻ vậy mà, OT ơi !!!

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 17, 2012 at 4:45 pm #

      Hihi … ba OT “mò” vô đọc, he nói chị “lấy” him để … kiếm con chứ đâu có “yêu” gì him … 😀 😀 .

      Nhưng mờ he thấy chị post hình đám cứ của him là he … khoái rồi … khặc khặc …

      Nói chứ hai đứa chị quen nhau cả 8 năm mới cưới ít nhiều gì cũng hiểu được tính nết nhau với lại tuổi càng lớn tụi chị càng biết cool down và … nhường nhịn ( giờ mà muốn “chiến đấu” chắc cũng không còn … đủ sức ) .

      Thanks em cho những lời chúc tốt đẹp .

      Like

      • Dã Quỳ July 18, 2012 at 8:17 am #

        đúng là khi đã hiểu tính nết (cả tốt lẫn xấu) của nhau thì cách gì cũng nhường nhịn và ……dễ “cool down” hơn chị há!

        Vậy là tổng cộng, anh chị ở bên nhau 19 năm rồi nhen 🙂 🙂

        thump up!

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 23, 2012 at 12:17 am #

        Ừ, không ngờ chị “quen” ba OT lâu như vậy … 😛

        Like

  2. ForeverRedRuby July 16, 2012 at 7:23 pm #

    Bài viết rất hay và… rất thật!

    Cô Dâu ngày cưới thật trẻ trung
    Chú Rễ tân hôn dáng anh hùng
    Trai tài gái sắc đẹp đôi lứa
    Phu Thê nồng ấm đầy bao dung

    Xin chúc bạc đầu vẹn tình chung
    Gia đình hạnh phúc đến vô cùng
    Con cái ngoan hiền và hiếu thảo
    Rỡ ràng gia tộc đời ung dung…

    Forever Love to You…
    and love your Wedding Pix…

    YST – VHN

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 17, 2012 at 4:44 pm #

      Cám ơn chị bài thơ mới viết
      Nghe ngọt ngào tha thiết tình thân
      Cám ơn chị đã ân cần
      Thương em, thương cả … lang quân em mình

      Hồi đám cưới thật tình lo lắng
      Trong hình cười nhưng chẳng trọn vui
      Bao nhiêu chuyện rối bời bời
      Tạ ơn Thượng Đế vậy rồi cũng qua …

      Thanks a bunch to my big sister!!! 😛

      Like

  3. Ngọc Tuyết July 16, 2012 at 8:02 pm #

    Con gái mẹ xinh đẹp nỏn nà
    Từ trong tay mẹ đã đưa ra
    Bao năm chăm chút là như thế
    Thời gian tuổi ngọc đã đi qua
    Mười một năm rồi con làm vợ
    Bỏ lại sau lưng đời ngây thơ
    Con đi không biết con còn nhớ
    Riêng mẹ chưa quên đến bây giờ
    Gả con là chuyện phải vui lòng
    Mừng con xuất giá bước theo chồng
    Hạnh phúc của con mẹ mong mỏi
    Trăm năm tròn vẹn mẹ chờ trông
    Con vẫn là con tự thuở nào
    Năm dài tháng rộng dẫu qua mau
    Con tròn bổn phận vợ và mẹ
    Hương sắc dù phai vẫn ngọt ngào
    Vui ngày kỷ niệm cưới hai con
    Ba mẹ hân hoan ước mơ tròn
    Tưởng như ngày cưới trong thực tại
    Mong cầu chồng vợ con sắt son

    Like

  4. quehuongvatho July 16, 2012 at 8:38 pm #

    MƯỜI MỘT NĂM TRƯỚC… T-C gắn bó
    MƯỜI MỘT NĂM SAU… đã có HAI CON
    Bao yêu thương hạnh phúc thật vẹn toàn
    T-C giữ mãi sắt son bền vững
    o0o
    Thời gian trôi qua… bao giờ dừng đứng
    Tuổi thanh xuân cũng chẳng khựng được đâu
    Hãy cùng nhau vun đấp mãi xanh màu
    NỀN HẠNH PHÚC LUÔN NGỌT NGÀO TƯƠI ĐẬM.

    Like

    • quehuongvatho July 16, 2012 at 10:56 pm #

      Thời gian không đợi không chờ
      Cho nhau HẠNH PHÚC vô bờ vô sông
      YÊU THƯƠNG chung một chữ đồng
      ĐỒNG TÂM TÌNH NGHĨA VỢ CHỒNG dựng xây
      Một lòng vun đấp đủ đầy
      GIA ĐÌNH ÊM ẤM vui lây HỌ HÀNG
      Các con ngoan giỏi đàng hoàng
      Trưởng thành danh phận GIA CANG VỮNG BỀN.

      Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 17, 2012 at 4:42 pm #

        Tình dì cháu thiếu thời gắn bó
        Khi lấy chồng, chẳng có Út đi
        Niềm vui đâu trọn vẹn gì
        Nên con cất bước vu quy lệ nhòa

        11 năm ai đo đếm được
        Những đổi dời sau trước theo nhau
        Tình dì cháu vẫn đậm màu
        Lời dì mừng cháu, ôi sao chân thành

        Like

  5. Ngọc Tuyết July 16, 2012 at 8:53 pm #

    Con ơi sông cạn đá mòn
    Tình chông nghĩa vợ mãi còn yêu thương
    Yêu thương phải biết nhịn nhường
    Việc gì cũng phải liệu lường cân phân
    Mẹ Thương con vạn muôn lần
    Nguyện cầu Trời Phật Thánh Thần ban ơn
    Vợ chồng gắn bó keo sơn
    Hai con hạnh phúc còn hơn bạc vàng
    Cháu ngoại hai đứa hiền ngoan
    Lớn khôn thành đạt rỡ ràng mẹ cha
    Ấm êm sung túc thuận hoà
    Thương yêu tròn vẹn cửa nhà vững an

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 17, 2012 at 4:42 pm #

      Ngày con cất bước theo chồng
      Vui mà sao lại khóc ròng mẹ ơi
      Chắc là … không nỡ đấy thôi
      Xa vòng tay mẹ, cuộc đời ra sao ?

      Vậy rồi như giấc chiêm bao
      Vui buồn sướng khổ thứ nào cũng qua
      Chẳng còn gì để kêu ca
      Bây giờ an hưởng phước nhà ( chồng – con ) …

      Like

  6. minhtuong July 17, 2012 at 12:46 pm #

    Ai đó đã nói câu “Tình yêu là vỉnh cửu” xem ra trong thực tế không phải ai cùng đồng ý với câu nói này…MT hình như hiểu và cảm thông một phần nào tâm tình của bạn..bởi vì MT cũng đang ở trong cái vòng lẩn quẩn đó.

    Life is short…Be happy..!

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 17, 2012 at 4:40 pm #

      MT ơi, TT nghĩ tình yêu cũng … vĩnh cữu chứ, chỉ có điều cách người ta yêu trước và sau hôn nhân không giống nhau ( trước thì yêu chỉ vì … yêu, sau còn có … trách nhiệm và bổn phận … ) . Dù sao thì người trong cuộc cũng có lời, xưa nếu yêu thì chỉ có 1 người để yêu, giờ có thêm mấy người … nhỏ nhỏ kia nữa … 🙂

      Chúc MT tiếp tục tìm thấy hạnh phúc ngọt ngào trong cái vòng lẩn quẩn ấy nhé … 🙂

      Thanks for stopping by.

      Like

Leave a Reply

