Năm Thứ Hai

28 Aug

Ðặt cái tựa là “Năm Thứ Hai” đọc nghe cho … “kêu”, cho thiên hạ tưởng mình có con học năm thứ hai đại học mà giựt mình cái … đụi chơi, chứ con mình mới học Kindergarten hà ( và năm thứ nhất là … pre-k ) .

Chiều thứ Sáu tuần trước, mình nói với ba nhóc thôi khỏi về sớm, mình với ông nội dẫn nhóc vào trường gặp cô giáo và nộp school supplies cũng được, ba nhóc đợi sáng thứ Hai rồi đưa nhóc đi học để quay phim chụp hình cho nhóc luôn .

Tuy là nhóc lên lớp mới nhưng cô giáo không … mới vì nhóc đã học cô giáo này vào mùa hè . Thủ tục nhập học ở đây đơn giản lắm, điền một vài tờ giấy là xong . Trường công ( public school ) không có thu học phí nên các bậc phụ huynh khỏi phải lo sốt vó chạy tiền học cho con . Thêm nữa, những gia đình có thu nhập thấp thì con em còn được ăn sáng, ăn trưa miễn phí ( hồi mình học highschool mình cũng được ăn uống miễn phí như vậy ) . Nhóc của mình chắc chắn là không được ăn uống miễn phí nên mình khỏi … làm đơn xin dù cô giáo có kẹp cái đơn sẵn trong folder cho nhóc đem về nhà .

 Sáng thứ Hai cả nhà đưa nhóc đi học, kể cả em Pat dù em vẫn còn đang sật sừ buồn ngủ lắm . Tới nơi, xe cộ đông quá, chỗ đậu xe không có, ba nhóc phải chạy một đoạn xa rồi tấp đại vào lề đường . Khi lôi cái giỏ đựng máy quay phim ra thì ba nhóc mới phát hiện ra là ông nội lấy lộn, trong đó không có máy quay phim … Vậy là khỏi … quay phim . Cái máy chụp hình nhỏ của ông nội đem theo cũng giở chứng thành ra phim ảnh cho ngày lễ nhập học của nhóc “èo uột” lắm, mình chỉ dùng iphone bấm vài cái . Mình cũng không được chụp chung với nhóc tấm hình nào để làm kỷ niệm dù rằng mình … điệu, mặc áo đầm …

Trước khi vào lớp học mới, mình cũng dẫn nhóc lại chào cô giáo cũ .

Gọi là “ngày học đầu tiên của năm học mới” thì đúng hơn là “lễ nhập học” vì không có buổi lễ nào cả, không có đại diện ban ngành này nọ của chính phủ, không có đọc diễn văn, không có ba hồi trống khai trường … Học sinh tới trường là vào thẳng trong lớp bắt đầu ngay buổi học . Và như thế, mọi thứ đi vào quy củ cũng ngay vào buổi đầu tiên … Ngoài sân trường không có hàng phượng đã bắt đầu xanh lá, không có vài ba tiếng ve còn sót lại của một mùa hè vừa qua .

Ngày học đầu tiên mình quên mất chuyện đóng tiền ăn cho nhóc . Trưa ông nội vào trường lo cho nhóc ăn ông nội cũng không biết gì về chuyện tiền bạc hết, vậy mà nhóc vẫn được ăn uống đàng hoàng . Sáng nay, mình đi đóng tiền cho nhóc, thấy trong account của nhóc còn dư … 80 cents, chắc là trường “đài thọ” bữa ăn đầu tiên cho tất cả học sinh .

Chẳng biết “năm thứ hai” có ý nghĩa gì lớn lao với nhóc mà gặp ai nhóc cũng khoe “Con được lên kindergarten rồi” . Mà công nhận tụi con nít mau lớn thiệt, năm ngoái nhìn tụi nó còn … ốc tiêu ghê lắm, năm nay đứa nào đứa nấy phổng phao hơn, ra vẻ học sinh hơn ( năm ngoái nhìn vào lớp chỉ thấy toàn là một đám … babies so cute, có đứa khóc lóc cả tuần lễ vì không chịu rời tay bố mẹ ) .

Nhóc của mình vui vì gặp lại bạn bè cũ cũng như có thêm những người bạn mới . Nghe ông nội về kể lại nhóc … dài chuyện lắm, chẳng biết nhóc nói gì nhỉ ? Chắc chỉ là những ngôn ngữ của con nít, thứ ngôn ngữ sáng trong, chưa có những ý nghĩ ố lem vẩn đục như bọn người lớn chúng mình …

Không là năm thứ hai đại học nhưng là năm thứ hai nền tảng cho suốt quãng đời học sinh . Hãy học vui, sống khỏe nhóc nhé . Ba má sẽ ở bên nhóc trên suốt cuộc hành trình .

 

 

5 Responses to “Năm Thứ Hai”

  1. Dã Quỳ August 29, 2012 at 1:23 pm #

    Cưng quá đi thôi! Năm thứ 2 rồi nên OT rành rõi và có nhiều bạn cũ lắm rồi há. Giống anh Cún nè ….

    OT duoc ca nha dua di hoc luon (ke ca em Pat) vay la qua hanh phuc roi nhen! Chuc con hoc hanh gioi giang, ngoan ngoan nhen ..hugsssss

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi August 30, 2012 at 9:45 am #

      OT “nhờ” má ( OT ) cám ơn lời chúc của dì Quỳ . Má OT cũng chỉ mong có vậy, hình như OT còn mê chơi hơn là mê học ( cái này chắc do di truyền nên má OT không biết dạy OT cách nào đây trong khi bản thân mình là … như vậy … hì hì ) .

      Like

      • Dã Quỳ August 30, 2012 at 1:09 pm #

        OT mê chơi cũng đâu có sao, OT mới học mẫu giáo thôi mà. Má OT để OT chơi 1 lúc trước đi nhen. Đến khi OT mê học rồi lại la làng “sao học hoài mà hổng chịu nghỉ ngơi” bây giờ á ..hi hi hi …

        hugs 3 mẹ con OT cái nè!

        Like

  2. Tulip Phan Trà Giang August 30, 2012 at 5:01 am #

    Đây là năm mà mẹ TT phải lưu ý, OT đang chú tâm vào “thích” làm cái gì nhất ở trường đấy nhé, như, vẽ, đọc, hay viết…phát huy và giúp đỡ khả năng OT ở bộ môn OT thích thì sẽ dễ dàng tạo được thói quen ham học của OT đấy nhé! Thấy OT dì Tulip lại muốn…”bite” quá!

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi August 30, 2012 at 9:43 am #

      OT chắc thuộc về môn phái “thích đủ thứ” nhưng TT còn chưa thấy OT có năng khiếu gì vượt trội ngoài tính hay nhõng nhẽo đòi quà á dì Tulip ơi, con cưng là con … như vậy đó mà … 🙂

      Like

Leave a Reply

