Tôi lại … linh tinh …

6 Apr

Đọc lại những bài viết cũ, tôi thấy mình bây giờ không viết được như vậy nữa dù viết lách luôn là điều nung nấu trong tôi . Có nhiều yếu tố làm cho tôi không viết được . Cuộc sống bận rộn, tuổi tác ngày càng … cao cũng là những thứ thui chột khả năng (viết lách) vốn đã … hạn hẹp của tôi .

Không viết, tôi đọc nhiều hơn . Đọc blogs của người khác ( có thể quen, cũng có thể … không quen ), đọc tin tức hay mục tâm tình trên mạng để hiểu thêm thế giới xung quanh mình . Ngoài những tin tức thế giới đầy dầu sôi lửa bỏng là tin tức “trong nước” cũng … xôn xao không kém .

Tôi đọc để biết chẳng còn hy vọng gì nữa cho số phận của 239 người trên chiếc máy bay MH370 ( kể từ khi đọc tin chiếc máy bay mất tích tôi vẫn nuôi hy vọng nó chỉ đáp xuống đâu đó thôi, rồi đây mọi người sẽ được trở về nhà an toàn trong vòng tay của những người thân yêu – nhưng điều đó đã chẳng xảy ra ) . Cảm giác của tôi đi máy bay bây giờ rất … ớn dù biết mỗi người đều có một số phần . Một khi đã bước lên máy bay rồi là mình đã giao mạng sống mình cho chuyến bay ấy . Vì thế mà mỗi khi tôi có dịp phải … bay, mẹ tôi luôn dặn dò tôi phải cầu nguyện trước khi máy bay cất cánh . Chẳng những vậy, khi máy bay hạ cánh tôi cũng không quên cảm tạ Ơn Trên đã gìn giữ chuyến bay được bình yên .

Tôi đọc để biết thế giới đang ngấp nghé bước vào giai đoạn chiến tranh … nóng ( thay vì chiến tranh lạnh như cách đây mấy chục năm, thuở còn liên bang Xô Viết ) . Nga và các cường quốc khác ( trừ Trung Quốc ) đang … gầm gừ nhau vụ Crimea sát nhập vào Nga . Lòng tham con người vốn là … vô lượng, nếu họ không còn tuân theo những quy ước quốc tế để gìn giữ sự công bình và sự cân bằng trên thế giới, thì chuyện bành trướng, giết chóc, chiến tranh là điều không tránh khỏi . Ông bà cha mẹ của tôi đã từng trải qua chiến tranh, một phần tuổi thơ của tôi bị xáo trộn bởi những hệ lụy sau chiến tranh . Tôi không muốn nhìn thấy chiến tranh . Tôi muốn con cái tôi được lớn lên trong hòa bình, được bình an đi suốt cuộc đời . Tôi hy vọng mọi quy củ sẽ trở lại bình thường và con người không mang bom đạn hủy diệt lẫn nhau …

Hổm nay, vụ diễn viên NCT sắp bị phá sản, bị tịch thu nhà cũng thu hút sự chú ý của tôi . Ngày tôi còn bé có nghe và cũng có xem vài tập phim Ván Bài Lật Ngữa . Tôi đặc biệt nhớ đến tập “Trời Xanh Qua Kẽ Lá” vì có những cảnh quay ở BT . Khi ấy tên tuổi NCT, Thương Tín nổi như cồn . Bây giờ, “gặp lại” những nhân vật này trên báo mới thấy sự tàn phá của thời gian thật là … tàn nhẫn . Thương Tín thì gầy sộp ( sau thời gian đi tù vì scandal đánh bạc ) . NCT nhìn cũng rất ư là … già yếu sau khi xuất viện … Tôi có phần mủi lòng thật sự trước một “ngôi sao” đã qua thời … tỏa sáng khi đọc bài báo đầu tiên về vụ ông sắp bị tịch thu nhà vì không còn khả năng trả nợ thế nhưng sau đó tôi đọc được nhiều bài báo … trái chiều về ông để rồi tôi phân vân tự hỏi “Thế này là … thế nào ?!” . Ngỡ ngàng nhất là đọc thấy câu nói của NCT “600 triệu chỉ đủ cứu đói” . Thế ư ? Thế ông có biết trên nước VN mình còn biết bao nhiêu người đang thiếu đói mà không được ai cứu giúp không ?! Nói thế là ông phụ lòng những người đóng góp cho ông trong cơn hoạn nạn . Họ chắc gì đã có một tài sản to bằng số tiền ấy ?! Không lẽ cả nước phải đóng góp cho ông đủ tiền để mua lại căn biệt thự thì mới không là … “cứu đói” .

Tôi đọc để biết, VN sau mấy chục năm … giải phóng, cướp bóc tội ác càng nhiều . Tôi còn nhớ ngày tôi … nhỏ lắm, vẫn được “nhồi nhét” vào đầu rằng những kẻ phạm tội lúc bấy giờ là … tàn dư của chế độ cũ . Nhưng cái “chế độ cũ” ấy đã qua gần 40 năm rồi, sao những … tàn dư cứ … còn hoài, mà những kẻ phạm tội ác tày đình bây giờ không ít kẻ chỉ mới mười mấy, hai mươi tuổi đầu, là những kẻ được sinh ra, được giáo dục, được lớn lên trong chế độ “ưu việt” XHCN mới đáng làm người ta … suy gẫm . Nghĩ mà buồn cho đất nước VN tôi quá . Tôi muốn trở về thăm quê hương lắm chứ nhưng về thăm quê hương mà mang theo nhiều nỗi lo sợ từ an ninh công cộng cho đến vệ sinh an toàn thực phẩm thì hóa ra tôi tự đi tìm kiếm sự rủi ro cho chính mình và những người thân của mình hay sao . Ngày rời nước ra đi, tôi đâu ngờ con đường trở về của mình “gian nan” đến như vậy . VN trong nỗi nhớ, trong trái tim tôi thật gần, mà VN hình cong chữ S bên kia đại dương thật xa, bởi vì VN đã biến đổi rất nhiều theo chiều hướng khiến người ta phải … e dè …

Tôi hiểu thêm được một lý do vì sao tôi không … viết được, bởi vì tôi không thể mãi đeo lăng kính màu hồng để viết về những chuyện vui tươi của đời sống mà đang hoang mang nhìn đời qua những cuộc bể dâu .

(bài này viết cách đây vài tuần)

 

17 Responses to “Tôi lại … linh tinh …”

  1. thihanh April 7, 2014 at 12:44 am #

    giờ thì chắc nhỏ lớn cũng đã hiểu tại sao nhỏ nhỏ dạo sau này không thể viết về tìn iu the thiết như trước nữa zồi nhé 😀

    Like

  2. Dã Quỳ April 7, 2014 at 10:52 am #

    Dzậy đó, cuộc sống cứ kiểu này hoài thì hết chị đến em, hết Lớn đến Nhỏ sẽ chẳng còn viết nổi điều gì về tình yêu tha thiết ráo trọi nhen.

    PS: Ủa, mà sao em vẫn thấy chị viết dài dài đó mà, sao bảo là “không ..viết được” dzạ ?? 😉

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 9, 2014 at 10:16 am #

      Thì cũng ráng duy trì bad habit ( viết ) này thui em … Sợ bỏ lâu quá rùi tới chừng muốn viết lại viết không ra 😉

      Like

      • Dã Quỳ April 9, 2014 at 11:00 am #

        nếu chị nói viết = bad habit …thì em quá bad lun rùi á ….he he he ….

        Thiệt tình, nhiều khi bận quá, không viết gì được, em cũng sợ bỏ viết lâu quá, quay lại viết không nổi nữa là ……..chết sớm lun á chị ui. 😉

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 26, 2014 at 1:26 am #

        Em viết đi, luôn luôn có chị ủng hộ trên từng cây số nà ….

        Like

      • Dã Quỳ April 28, 2014 at 1:56 pm #

        viết thì ngồi, chớ đi làm sao viết? 😉 😉

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 6, 2014 at 12:57 pm #

        Làm cách nào thì làm, miễn có viết là được gồi …

        Like

      • Dã Quỳ May 7, 2014 at 3:08 pm #

        viết loanh quanh, vớ vẩn cũng được ha chị. 😉

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 7, 2014 at 11:18 pm #

        Chứ còn gì nữa … Thấy em viết như thể thấy … bóng dáng em vậy … 😉

        Like

      • Dã Quỳ May 8, 2014 at 10:44 am #

        hổm rày thấy chị biệt tăm, hổng viết chi hết, làm em cũng nhớ (chữ) quá nè.

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 13, 2014 at 7:55 pm #

        Chời, tưởng nhớ chị làm chị cảm động rưng rưng … 😀

        Like

      • Dã Quỳ May 14, 2014 at 12:44 pm #

        hổng có nhớ chị chút nào hết á :p :p Chỉ nhớ một người tên Hồng Châu thôi ờ. 😉

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 22, 2014 at 10:18 pm #

        Ủa là … ai dzị ta ? 😛 😀

        Like

      • Dã Quỳ May 23, 2014 at 9:57 am #

        một người đẹp ở miền trung của xứ cao bồi đó chị! Ng` này làm thơ tài tình lắm kìa! Mà lại sanh ra 1 công chúa, 1 hoàng tử quá xinh luôn nữa á. 😉 😉 :p :p

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 28, 2014 at 7:04 pm #

        😀 😀 😀

        Like

      • Dã Quỳ May 30, 2014 at 10:44 am #

        :p :p :p

        Like

Leave a Reply

