Mùa Hè với những riêng – chung

29 May

TT_MemorialDay2014i

 

Sắp hết tháng Năm . Nhiều khi bận rộn quá mình cũng quên luôn khái niệm về thời gian . Chợt nhớ, cuối tháng Năm là … tụi nhỏ bước vào hè . Ở VN hay ở đây cũng vậy . Ở VN bây giờ chắc hoa phượng đã nở đỏ một góc sân trường hay những con đường trên phố . Ở đây, năm nay trời … trở nóng chậm hơn những năm trước, cuối tháng Năm rồi mà còn khá mát mẻ, buổi sáng ra đường vẫn có thể khoác thêm jacket để trốn cái không khí se se .

Mình yêu thích mùa hè vì ngày có vẻ dài hơn . Buổi chiều ra khỏi hãng thấy nắng chan hòa là … vui, là thấy thêm … khí thế, không như những tối lù mù, ảm đạm của mùa Đông giá lạnh . Nói vậy thôi chứ tháng nóng nhất là tháng Sáu, Bảy, Tám khi đó tha hồ mà … nhăn nhó, cau có với nắng và rồi lại mong nhớ cái lạnh của mùa Đông .

Mùa hè, mình … xao xuyến nhớ những cơn mưa thoáng đến chợt đi trên quê hương VN . Năm nay, cuối tháng Năm ở đây cũng có vài cơn mưa nhẹ nhàng như thế . Hôm qua Cali, mình thấy dọc theo hai bên đường là những cây hoa tím nở đầy cành . Người Cali hay ( tự hào ) gọi đó là phượng tím . Phượng đỏ thì có khối người hái xuống làm bướm, chơi … đá gà, ép vào tập vở – lưu bút để … mộng mơ . Chẳng biết có ai làm thế với … phượng tím không ?! Chẳng biết có ai nhìn phượng tím mà lại thấy nhớ phượng đỏ đến nao nao không ? Đối với thế hệ mình và những thế hệ đi trước, quê hương VN vẫn là nơi ôm ấp những kỷ niệm tuổi thơ hay một thời tuổi trẻ cho nên mùa hè cũng gợi nhớ nhiều hơn .

TT_MemorialDay2014h

Thời gian trôi qua, bánh xe cuộc sống vẫn quay đều . Trong cuộc đời mỗi con người có thêm nhiều thứ và cũng mất đi nhiều thứ . Cái mà mọi người đều mất một cách … bình đẳng bất kể giàu nghèo là … tuổi trẻ . Người ta bỏ tiền ra mua sắc đẹp ( ở mỹ phẩm làm đẹp, ở thẩm mỹ viện ) nhưng chẳng ai có thể mua lại thời tuổi trẻ của chính họ . Mình cũng vậy . Mình nhớ hình như … chưa lâu lắm, mình cũng có một thời tuổi trẻ như ai … Bây giờ nhìn những “cô cậu” mười mấy, hai mươi tuổi mình có chút gì đó … ngưỡng mộ ( có lẽ mình ngưỡng mộ nguồn sinh lực dồi dào, ánh mắt rạng ngời và một tương lai còn dài ở phía trước đang chờ đón họ ) . Mình thầm chúc họ sống thật tốt đẹp để không phí phạm thời tuổi trẻ, để mai này không phải nhìn về một cách tiếc nuối . Có những điều mình không làm được mình hy vọng họ làm được . Mình bây giờ là … tre, tre già cho măng mọc .

Tuổi trẻ ở đây họ sống thực tế hơn . Mùa hè là khoảng thời gian để họ học cách tự lập và chuẩn bị bước vào guồng máy chung của xã hội . Bắt đầu từ những năm học trung học ( highschool ), có rất nhiều học sinh trải qua mùa hè bằng những công việc ngắn hạn với mức lương tối thiểu ( vì họ vẫn chưa đủ tuổi lao động ) . Lên đại học, họ sẽ được những hãng công nghệ cao nhận vào làm việc theo kiểu co-op/internship với mức lương khá tốt ( không thua những người đã học ra trường là mấy, hãng mình hôm đầu tháng Năm vừa laid off vài trăm nhân viên nhưng cuối tháng Năm cũng nhận vào 145 intern positions ). Những công việc ngắn ngủi trong mấy tháng hè ấy sẽ trang bị cho họ mớ hành trang đáng kể để … mai kia thực sự bước vào đời .

Những ngày cuối tháng Năm là những ngày kết thúc của năm học vừa qua nhưng đồng thời cũng là những ngày mở ra những cánh cửa, những khung trời mới .

Mùa Hè đẹp trong những hoài niệm xa xôi . 

Mùa Hè cũng đẹp cho những ai biết nắm bắt niềm tin yêu cuộc sống .

Leave a Reply

