“Sự tích” dây trầu bà

22 Jul

TT_July2014 (12)

Chẳng biết dây trầu bà này có từ lúc nào và từ đâu . Mình nhớ không lầm thì nó là của nhỏ A khi mình mới bắt đầu làm việc ở hãng này ( cách đây cũng tròm trèm 9 năm ) . Rồi sau đó, nhỏ A đổi group, dọn đi nơi khác . Nhỏ để dây trầu bà lại . Sau ngần ấy năm, dây trầu bà vẫn xanh tươi nhờ ông K không quên tắm tưới cho nó .

Cứ thế … cứ thế nó dài ra hàng thước … hàng thước quấn quanh trên kệ, bò từ cubical này sang cubical khác, lá mọc xanh tươi ( all nó cần chỉ là … nước, chứ không cần phân bón gì cả khi đất trong chậu nhỏ thì chỉ có vậy từ năm này qua năm khác ) . Khoảng sau này, mình cũng ít khi về đó nhưng mỗi lần “gặp lại” nó thấy nó vẫn “yên lành” là mình an tâm, thầm nghĩ “Ông K này cũng thật có … tấm lòng đối với cỏ cây” .

Cách đây không lâu, ông K không làm hãng mình nữa . Một đôi tháng đi qua, mình cũng quên lửng dây trầu bà luôn . Đến khi mình về lại “chốn cũ” thấy nó đã gần chết . Dây của nó teo héo, mềm nhũn, còn lá thì khô ran, quéo lại, chỉ trừ những cái lá ngoài đọt là chưa khô hẳn nhưng cũng sắp … lìa đời . Mình nghĩ chuyến này thôi hết cách … cứu nó nhưng mình cũng bỏ công lặt mấy cái lá khô bỏ vô chậu gốc làm phân bón cho chính nó rồi đi hứng nước tưới lên . Tuần sau, mình trở về, như một phép lạ, dây trầu bà như đã hồi sinh dù chưa … bình phục hẳn . Rồi từ đó hễ mình không về lại được đó thì cũng nhờ người khác tưới nó dùm ( mình hứng sẵn mấy chai nước để h khỏi mắc công đi hứng ) .

Rồi hãng lại thay đổi … đổi thay . Chỗ đó giờ cũng vắng vẻ lạ thường, chẳng ai còn nhớ tới việc “chăm sóc” dây trầu bà kia nữa . Mình đành ngậm ngùi nhắn nhủ nó khi nào mình có dịp về lại đó thì mình sẽ tưới cho nó nhiều ( nước ) một chút, còn không thì nó “làm ơn” ráng sống đợi mình ( tưới ) vào lần tới . Vậy rồi, cũng cả tháng sau đó mình mới trở lại thăm nó, thấy nó vẫn … xanh, lòng mình vui mừng lâng lâng . Ngoài tình yêu thương cỏ cây một cách tự nhiên, mình duy trì sự sống của nó vì … không muốn nhìn nó … chết . Nó “ở đó” trước cả mình, đã chứng kiến bao nhiêu thăng trầm biến đổi trong ngần ấy năm . Dù nó không … nói được nhưng trong nó là cả một câu chuyện … thầm lặng với bao nhiêu buồn vui cảm xúc của những người từng ở xung quanh nó . Nó đã nhìn thấy những người trong group mình lần lượt đến rồi lại … lần lượt đi . Mình nghĩ nó cũng vui buồn như chính mình .

Hôm rồi, mình đã tưới cho nó cả chai rưi nước ( cỡ 750 ml ) . Ngoài lượng nước dư dả trong chậu, nước còn chảy xuống phần “để dành” bên dưới cho nó hút lên xài … từ từ . Cầm chiếc lá xanh non mát lạnh của nó, mình nghe lòng vui vui, ấm áp lại có chút ngậm ngùi khi nghĩ đến những vật đổi sao dời trong đời sống .

Sự tích dây trầu bà của mình chỉ có vậy … 😛

TT_July2014 (4)

18 Responses to ““Sự tích” dây trầu bà”

  1. Dã Quỳ July 22, 2014 at 1:29 pm #

    trong vp em cũng có dây trầu bà dài ngoằng tự hồi nảo hồi nào (có từ trước khi em về đây làm). Bây giờ, ng` ta cắt ra thành 4-5 chậu con con khác, mang đi khắp các vp quanh lầu này luôn rồi nè chị. Nhìn thương lắm kìa.

    Còn quanh chỗ em ngồi, quanh năm chỉ có 2 chậu cây …evergreen thôi. 🙂

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 23, 2014 at 11:11 pm #

      Dây trầu bà có một sức sống dẻo dai ghê em nhỉ ? Tại nó quá dài chứ không thôi chị cũng mang về chỗ của chị để tiện bề săn sóc nó . Chị đang nghĩ đến việc ra … Kroger mua một nhánh đem vô office cho nó có … phong thủy ( hì hì ) mà công việc giờ chả có gì gọi là chắc chắn nên lại thôi … 🙂

      Like

      • Dã Quỳ July 24, 2014 at 9:34 am #

        Chị cắt bớt 1 khúc, thả vào bình khác rồi mang về chỗ chị săn sóc tiếp đi. 🙂 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 24, 2014 at 10:47 pm #

        Chị cũng có nghĩ đến chuyện đó mà chưa thực hiện, mai chị có dịp lên đó rồi, để chị coi coi cắt được hông ?! Sợ cắt nó tội nghiệp í chứ …

        Like

      • Dã Quỳ July 25, 2014 at 7:29 am #

        sợ tội nghiệp thì ôm nguyên cả dây lun 😉 ..hì hì hì

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi July 26, 2014 at 12:13 am #

        Hông được đâu, cả dây nó “rườm rà” lắm em ui . Chỉa có … 1 chút nhánh thui hà … 😉

        Like

      • Dã Quỳ July 28, 2014 at 8:37 am #

        từ 1 nhánh, rồi sẽ lớn lên thành cả 1 dây ….rườm rà mau lắm à! 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi August 6, 2014 at 11:50 pm #

        Ừ em, hôm nay mấy cái chồi non nhu nhú lên rồi, hy vọng chị gầy … giống được khấm khá 😀

        Like

      • Dã Quỳ August 11, 2014 at 9:53 pm #

        mấy loại này mau lên lắm mà chị ui. Vài hôm thôi là quanh chỗ chị xanh um cho coi. 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi August 14, 2014 at 9:42 pm #

        Em nói nghe … ham 😉

        Like

      • Dã Quỳ August 18, 2014 at 10:54 am #

        thiệt mà. Hổng tin vài ngày nữa chị chờ xem coi … Biết đâu chừng ẻm mọc nhanh quá, bao quanh chỗ chị ngồi luôn cho xem 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi August 21, 2014 at 12:09 am #

        Ừ, hông mọc trên ghế của chị là được, nếu không nó sẽ bị tan nát đời … lá, ủa mà trầu bà có bao giờ trỗ hoa không em ? Hình như chị chưa thấy hoa của nó bao giờ à nghen . Không lẽ tên gọi trầu … bà mà lại là giống … đực ?! 😀

        Like

      • Dã Quỳ August 21, 2014 at 10:42 am #

        Ừa há, chị nhắc mới nhớ là lâu nay chưa bao giờ thấy trầu bà ra hoa nhen. Hay mình đổi lại, gọi là trầu ông đi ??

        Gọi bà mà hổng trổ hoa
        Đổi tên gọi là ông nha! bật cười! 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi August 23, 2014 at 12:29 am #

        Bà hay ông cũng quá … lười
        Không thèm dâng hiến cho đời chút hoa

        Like

      • Dã Quỳ August 25, 2014 at 11:02 am #

        không hoa nhưng lá xanh tươi
        mang đời chút mát, thế thôi – đủ đầy! 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi August 26, 2014 at 10:41 pm #

        Mùa hè nóng bức hổm nay
        Nhìn lá thấy mát, lòng này cũng vui …

        Like

      • Dã Quỳ August 27, 2014 at 9:28 am #

        dzậy là phê rôì

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi August 27, 2014 at 7:35 pm #

        😉 😛 kakaka

        Like

Leave a Reply

