Tết Ất Mùi – 2015

5 Mar

Chiều 30 Tết

Đi làm về mình ghé qua chợ, bồi hồi nhớ lại khung cảnh chợ chiều 30 ở BT ( hồi nhỏ ) . Những đống … hoa bán không được bị chủ nhân bỏ lại chợ khắp đó đây . Ai bán những thứ khác cũng tranh thủ dọn hàng để kịp về đón tết . Nói chung, chợ chiều 30 hồi xưa vừa … hoang tàn, vừa bát nháo . Đâu đây tiếng nổ những tràng pháo hay những viên pháo được đốt riêng lẻ cứ vang lên, vang lên … khiến cho người ta càng háo hức, càng giục giã bước chân .

Chợ chiều 30 Tết ở đây cũng … vậy, vài cây hoa còn sót lại nhưng chẳng ai buồn … mua vì nếu người ta muốn mua người ta đã mua từ những hôm trước khi hoa còn … chen lấn nhau để khoe hương sắc thanh xuân . Bánh mứt cũng đã vơi đi rất nhiều . Tuy là ai cũng sợ … đường nhưng ba ngày Tết theo tục lệ truyền thống thì không thể thiếu bánh mứt . Ai giỏi giang và có thì giờ thì có thể tự làm lấy, còn ai không giỏi giang hoặc không có thì giờ ( như mình ) thì cứ việc chọn mua những thứ họ thích . Năm nay mình mua cũng đơn giản, hộp bánh bao chỉ, mứt dừa non, mứt hạt sen, thèo lèo, kẹo mè xửng là đủ để hôm trước đưa Ông Táo và đêm 30 đón giao thừa .

TTGT_GiaoThuaAtMui_02192015 (13)

Bánh tét chợ chiều 30 mới ra lò còn nóng hổi và đắc như tôm tươi . Nghe ông chủ chợ “hù” mua nhanh đi kẻo hết mình cũng nhanh … tay lựa được 4 đòn để đón giao thừa và làm quà biếu . Từ tuần trước mình đã được mẹ cho mấy đòn bánh chay cùng với cây chả chay, lại thêm bạn của ba tụi nhỏ ghé thăm cho vừa bánh ít vừa bánh tét mini ( những chiếc bánh nho nhỏ xinh xinh rất dễ thương ) . Tự mình cũng có mua mấy đòn ở nhà thờ ( nơi OT học lớp Việt Ngữ cuối tuần ) …

Vậy đó, mình đi chợ chiều 30 Tết ở đây để bồi hồi nhớ đến chợ chiều 30 Tết ở VN …

TTGT_TetAtMui_7 TTGT_TetAtMui_6 TTGT_TetAtMui_5 TTGT_TetAtMui_3

(Quầy bánh tét, bánh chưng của nhà thờ …)

Đi chợ xong, mình chạy về nhà . Ông nội OT đã chưng sẵn cho mình mấy bình hoa đào rồi . Năm nay, hoa đào nở ngay vào dịp Tết Nguyên Đán thật thích . Nhà mình tết khỏi mua hoa, thích thì ba OT hay ông nội OT ra vườn chút xíu là đem vào mấy cành xum xuê toàn những bông và điểm xuyết thêm một vài chiếc lá non …

TTGT_GiaoThuaAtMui_02192015 (3)

Lật bật đã tới giờ giao thừa . Mình dọn hoa quả bánh mứt nơi chiếc bàn đặt cạnh cửa để … đón Xuân và cầu nguyện một năm mới nhiều thuận lợi, bình an cho tất cả mọi người . Năm nào ba OT cũng sắm cho mình dĩa trái cây gồm 5 loại: thơm, cầu, dừa, đủ, xài cho đúng … truyền thống . Năm ngoái có Pat và OT cùng thức đón giao thừa với mình . Năm nay, OT và Pat đều đi ngủ trước . Ba OT cũng đi ngủ từ sớm nhưng nhớ lời mình dặn nên cỡ 11:30 PM thức dậy ngồi đó cho mình đỡ … quạnh hiu .

Sau giờ giao thừa, cả nhà ăn bánh tét, bánh mứt và uống nước trà . Mình đem thịt ngâm nước mắm, dưa món, dưa chua tự mình “home made” ra cho mọi người ăn . Xong, mình dọn rửa cũng đến hơn 1:30 AM .

TTGT_TetAtMui_4

(Gian hàng tết home made của mình)

Ngày mai mình không phải đi làm sớm …

Mùng Một Tết

Mình ít khi nghỉ ngày mùng Một Tết nhưng năm nay là một … ngoại lệ . Mình tự thưởng mình hai ngày … sống chậm ( và quay quần bên con cái ) vì đã làm việc vất vả ( kể cả những chuyến travel ) trong một năm qua . Từ tuần trước mình đã email cho boss xin nghỉ và boss cũng ok cái rụp . Ai dè đâu, last minutes mình có chuyện cần làm trong hãng vào chiều thứ Năm ( mồng Một Tết ) . Nghỉ đại thì … cũng được ( thiệt hại … tính sau ) nhưng mình cảm thấy chút áy náy nên hứa sẽ vô hãng để làm vài tiếng ( từ 12 PM tới 3 PM ) .

Sáng mình khởi hành lúc 11 AM sau khi tranh thủ ( tự ) xông đất nhà mình ( chút mình kể tiếp ) và chụp hình mấy cây đào đang … say hoa, lả lơi trong nắng và gió ngày đầu năm .

TTGT_TetAtMui_14 TTGT_TetAtMui_13 TTGT_TetAtMui_12 TTGT_TetAtMui_10 TTGT_TetAtMui_9 TTGT_TetAtMui_8

12 PM mình tới hãng ( hôm nay phải đi làm xa một tí chứ không phải chỗ … sát nhà như mọi ngày ) .

3 PM mình ra khỏi hãng, ghé tiệm bakery đặt chiếc bánh kem để thứ Bảy lấy và Chủ Nhật đem vô nhà thờ . Xong rồi mình ghé Mall, vào Macy’s, Gymboree và JCPenney để đổi và trả đồ ( những món mua về không vừa ý ) . Mùng Một cử … xài tiền nhưng mình cũng mua được cho mình với Pat, OT mấy cái áo, cái quần …

Trên đường về, mình cũng ghé ngang Office Depot để drop hai hộp đồ trả cho Amazon ( trong Office Depot có station của UPS drop-off ) .

Trả đồ xong, mình chạy về nhà cũng đã hơn 5 PM .

Về tới nhà thấy hai cái xe … đậu trước nhà . Oh, thì ra nhà mình có khách tới xông đất ngày đầu năm rồi . Đó là gia đình cô dượng Hai của OT . Hồi sáng, trước khi mình đi làm, mình cũng đã tự … xông đất nhà mình . Mình ẳm Pat đi cửa garage rồi vòng ra cửa trước … bấm chuông cho ông nội OT mở cửa để mình và Pat vào chúc Năm Mới .

Buổi tối, mình mở thùng quà Tết của bạn hiền gởi tặng . Chao ôi đủ thứ, toàn đặc sản . Tết như thể vui và ấm áp thêm . Cám ơn nhiều nhé, bạn hiền .

TTGT_TetAtMui_1

Bác Lý cũng gởi tặng mình cuốn DVD của Hà Thanh Xuân . Hôm Giáng Sinh bác gởi một cuốn cũng của HTX . Cám ơn bác nhiều!

TTGT_TetAtMui_15

Mùng Hai Tết

Sáng thứ Sáu ( mùng Hai Tết ), trường OT có “muffins with mom” event cho nên dù không đi làm, mình vẫn dậy sớm hơn mọi bữa để đưa OT đi học và vào cafeteria cho nhóc ăn muffins . Hai má con mỗi người lấy nửa cái muffin rất to nhưng mình không ăn phần mình, mình nói để dành lại cho OT ( mình không có thói quen ăn sáng lúc … sáng sớm ) làm nhóc tròn xoe mắt thích chí vì muffin rất ngon .

TTGT_TetAtMui_16

Muffins còn dư rất nhiều nên trường kêu gọi phụ huynh nào muốn lấy thêm thì cứ tự nhiên . Mình với OT ghé vào bàn … muffins, lấy đem về cho em Pat nửa cái làm quà ( thế mà em vui lắm vì được má với chị Hai nghĩ đến, và em cũng ăn gần hết miếng muffin sau khi ngủ thức dậy ) .

Sau khi ăn uống xong xuôi, mình đưa OT vào lớp rồi trở về nhà vẫn còn sớm chán nên mình định leo lên giường … nướng tiếp nhưng rồi cái không khí của … mùng Hai tết nó làm cho mình hào hứng như thế nào đó mà … ngủ không được . Mình ra dọn bữa ăn sáng đầu năm … chung cho gia đình .

TTGT_TetAtMui_17

Buổi chiều, cả nhà đi xem tranh của OT vẽ được “triễn lãm” ở museum . Vì chưa ăn cơm chiều nên sau khi xem tranh, trên đường về ba OT ghé vào tiệm phở cho cả nhà … no bụng .

TTGT_TetAtMui_18

Sau khi drop ông bà nội vô nhà, gia đình bốn đứa bọn mình sang ngoại chúc tết .

Mùng Ba Tết

Sáng ngủ thức dậy, ba OT giành phần đi lấy bánh cake ở tiệm thay mình để mình ở nhà có thì giờ lo cho mấy nhóc và sau đó cả nhà sẽ sang ngoại OT ăn cỗ . Tụi nhỏ được nhiều bao lì xì, mình cũng nhận được lì xì từ ông bà ngoại OT và má Hai, thêm tờ vé số … cạo của mợ Tư OT cho nữa . Thích quá đi mất .

TTGT_TetAtMui_22 TTGT_TetAtMui_23 TTGT_TetAtMui_24 TTGT_TetAtMui_19

( trong đây có bao lì xì của cô Trân nè )

TTGT_TetAtMui_20

Khuya hôm ấy, mình chuẩn bị mớ bao lì xì với những tờ tiền mới để sáng hôm sau đem vô nhà thờ lì xì cho các bé và cho những người đặc biệt .

Mùng Bốn Tết

Cả nhà sửa soạn đi nhà thờ . OT và Pat xúng xính trong những bộ áo dài truyền thống VN . Cả hai đều rất thích .

TTGT_TetAtMui_25

Trong nhà thờ, những em bé khác dù không hẹn trước cũng mặc áo dài rất đáng yêu … Người lớn thì chỉ một vài người mặc áo dài vì hôm đó mưa gió ướt át tả tơi và lạnh thấu xương .

OT và Pat nhận được rất nhiều bao lì xì từ các ông bà chú bác cậu dì . OT nhận được bao nhiêu là đưa cho mình cất hết, còn Pat giữ lại hai bao cầm ở hai tay . Nếu có bao thứ ba là Pat chạy lại đưa mình .

TTGT_TetAtMui_21

Hôm nay, ba OT cũng đem máy chụp hình để chụp cho cả nhà thờ . Mỗi gia đình đều có những tấm hình chụp chung với nhau để làm kỷ niệm và sẽ có những tấm hình chụp chung cả nhà thờ cũng để làm … kỷ niệm luôn . Nhà thờ nhỏ nên mọi người gần gũi với nhau lắm lắm và xem nhau như thể người thân trong gia đình vậy .

TTGT_TetAtMui_27 TTGT_TetAtMui_26

Thêm một năm đã trôi qua . Thêm một năm mới nữa lại đến . Tạ ơn Trời, mình và những người thân đã trải qua những tháng ngày bình yên dù đôi khi có chút … biến động về công ăn việc làm nhưng rốt cuộc rồi mọi thứ đều tốt đẹp .

Cầu mong sao năm Ất Mùi sẽ là một năm thuận lợi tốt đẹp cho tất cả mọi người …

TTGT_TetAtMui_28

9 Responses to “Tết Ất Mùi – 2015”

1. Bà Tám March 6, 2015 at 2:55 am #

Trời ơi ăn Tết linh đình. Thấy mấy cái keo đựng dưa chua của Tiểu Thảo mà thèm. Sao mà giỏi quá vậy nè?

• Tiểu Thảo - Trần Tường Vi March 10, 2015 at 11:02 pm #

Em chặt khúc nấu nhừ chị ơi … tuy nhiên, không có món nào bị tổ trác nên cũng đỡ buồn .
      Tết em ăn ké bên mẹ em là nhiều, còn nhà em thì … đơn giản thôi …

2. Dã Quỳ March 6, 2015 at 9:50 am #

Tết của đại gia đình chị xôm tụ, ấm cúng quá chừng luôn. Mà chị này ăn Tết lâu nha, mãi đến giờ mới ló dạng héng 😉 :p :p

Năm nay có ai mà giỏi quá nên nhà có bao nhiêu là món homemade luôn kìa ❤

Rồi hôm qua rằm, nhà chị có mần chi hông dzạ ? 😉

• Tiểu Thảo - Trần Tường Vi March 10, 2015 at 10:49 pm #

Thấy em giỏi quá nên chị cũng ráng mày mò để có cái đem ra khoe … haha … chứ thật ra làm chẳng tới đâu lại mau chán 🙂 .

Được cái tết ấm cúng thì sau đó lạnh kéo về mấy đợt, không tuyết thì mưa, tụi nhỏ chảy mũi, tụi lớn cũng ê càng, ể mình …

Tuần này Spring Break, anh em Cún tha hồ enjoy há . Chị hổm nay nghỉ thời tiết xấu quá nhiều, Spring Break không dám hó hé … 😀

• Dã Quỳ March 11, 2015 at 1:40 pm #

Chị làm quá xá chừng dzậy là quá giỏi á. Em làm nhiêu, mang đi biếu Tết cho bà con quanh đây thôi mà hổng đủ nữa kìa. 🙂 🙂

Nghỉ Spring Break mà anh em Cún toàn bị nhốt trong nhà vì mưa nè dì Châu ơi. Còn chị em OT trên đó có được đi đâu chơi hông dzạ ??

• Tiểu Thảo - Trần Tường Vi April 5, 2015 at 11:42 pm #

Giờ đang trông tới Summer nè dì Quỳ ui … OT đợi Summer để đi … bơi .

Dì Quỳ có chương trình gì đặc biệt cho Summer không ?!

Liked by 1 person

• Dã Quỳ April 6, 2015 at 10:25 am #

Tụi nhỏ nhà em cũng đang mong đến mùa Hè để tha hồ nhảy xuống hồ sau nhà vọc nước mỗi ngày đó chị! Rồi còn đòi đi biển nữa.

mùa Hè năm nay chắc cũng không có gì đặc biệt ngoài việc nghịch nước, đi biển chút đỉnh dzậy thôi chị ơi.

Chị cho OT ghé đây bơi với Cún nè, rồi đi biển nữa. Cho em Pat ghé biển nữa chứ. 🙂

Em đang định Memorial’s Day weekend đi biển bên Destin, FL nè. Nhà chị đi chung hông?

3. Tran March 10, 2015 at 1:38 pm #

Ca nha an tet lon qua! Happy New Year chi!

• Tiểu Thảo - Trần Tường Vi March 10, 2015 at 10:45 pm #

Cám ơn em . Em ăn tết còn lớn hơn chị á … lặn mất tiêu hà … 😛

Năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc, bình yên nha cô Ba 😉