A week of all kinds of … things …

7 May

Mấy tuần nay bận túi bụi ( lúc trước đã bận bây giờ lại bận thêm ) nhưng cũng tranh thủ làm được một số “việc nhà” .

OT đã thi xong final lớp Việt Ngữ vào thứ Bảy, chắc là kết quả í ẹ lắm . Bữa mình đang đọc chánh tả cho OT viết mà bận việc khác nên nhờ ba OT đọc tiếp . Ba OT đọc xong rồi dò lại mà không nín được cười . Mình xem cũng … mất hồn . Mình nghĩ cô giáo dạy Việt Ngữ của OT mà đọc được chắc cũng phải một phen … bể bụng ( vì cười ) . OT đổ thừa “Tại ba đọc không rõ” .

Cái khổ là OT nói tiếng Việt khá giỏi, đọc cũng không tệ nhưng OT đọc mà không hiểu nhiều, thành ra khi viết thì viết trật vì chỉ viết theo quán tính cái … lổ tai
.

Khả năng đặt câu của OT cũng còn yếu . Nếu cho nhóc vài chữ rồi bảo nhóc đặt thành câu nhóc sẽ ngồi loay hoay suy nghĩ mãi mà còn chưa ra . Những câu OT “rặn” mãi mới ra là “Cô giáo xài cây thước kẽ để đánh tay em” ( chữ cho sẵn là “thước kẽ”) hay “Em chơi rượt bắt với má em” ( chữ cho sẵn là “rượt bắt” ) … hà hà hà … Còn câu này mới “kinh dị” nè “Ba em thích bịnh cùi” ( chữ cho sẵn là “bịnh cùi”) . Mình đọc mà tối tăm mày mặt luôn . Phải giải nghĩa cho OT hiểu là … không ai thích bịnh cùi cả …

Chuyện OT học tiếng Việt như thể chuyện dài nhiều tập … Càng lên lớp lớn hơn ( hiện OT đang học lớp Việt Ngữ 3 ) mình nghĩ OT sẽ càng get lost . Hè này, mình sẽ cho OT đọc thêm sách báo tiếng Việt và tập cho nhóc hiểu nghĩa khi đọc chứ không phải đọc theo kiểu của … con vẹt .

Chủ Nhật mình dọn luôn phòng cho em Pat . Đồ chơi em vứt tứ tung và đầy … bụi bậm, cái phòng đó lại nhỏ khiến mình có cảm giác ngột ngạt . Dọn xong rồi mới thấy … đỡ hơn một chút .

Dọn phòng em Pat xong, mình quay sang clean up quần áo của OT ( clean up là lựa ra những cái OT mặc hết vừa chứ không phải giặt giũ, giặt giũ là cái job thường xuyên rồi ) . Nói với ba OT đem quần áo đi làm từ thiện nhưng ba OT và ông nội đều nói để ông nội đem về VN cho … bà con .

Đó, hai ngày weekend ( tuần trước ) của mình như vậy đó . Chừng trở vô hãng làm việc, người làm chung hỏi weekend mình làm gì . Ừ thì toàn là những việc không tên thôi mà …

Thứ Tư OT có hẹn với nha sĩ lúc 4:30 PM ( mình lấy hẹn trễ như vậy để OT khỏi miss school ) nên mới 3 PM thì mình… chuồn về . Thứ Năm tới phiên mình hẹn với nha sĩ lúc 3:30 PM để clean răng . Đúng là … đến hẹn lại lên ( mỗi 6 tháng ) . Giá như hồi xưa ở VN mà răng cỏ cũng được chăm sóc chu đáo như bây giờ nhỉ ? Khi người ta chưa từng được sống trong hoàn cảnh sung túc, đầy đủ, họ không biết họ thiếu thứ gì ( thật ra, toàn là những thứ quan trọng thiết yếu cho cuộc sống từ vật chất đến tinh thần chứ chưa nói tới những vấn đề … xa hoa ) đến khi họ vượt thoát ra khỏi cái thiếu thốn đó thì họ mới thấm thía tiếc rẻ những gì mình đáng ra được hưởng mà lại không được hưởng trong suốt một khoảng thời gian rất dài, có thể là 5 năm, 10 năm hay thậm chí cả một đời người . Viết đến đây mình đã suy nghĩ nhiều đến người VN ( ở … VN ) mình .

Hơn ba tuần nay mình cũng chạy nước rút ở hãng để chuẩn bị cho những cái milestones sắp tới . Việc ở đâu mà nhiều quá, tuần nào cũng phải làm thêm giờ ( free ) cho hãng . Hôm nay thứ Sáu mình cũng không được về sớm ( dù chẳng ai bắt ở lại ), ráng get ready cho audit vào tuần tới . Lần audit này mình không đủ tự tin như những lần audit trước vì phải làm với số lượng chóng mặt thì chất lượng sẽ bị ảnh hưởng theo chiều tỷ lệ nghịch .

Bữa họp, hãng ra thông báo cuối năm sẽ bắt đầu có chương trình 4-9 ( từ thứ Hai tới thứ Năm mỗi ngày làm 9 tiếng để được every other Friday off) áp dụng cho mọi người . Hồi trước mình làm mỗi ngày 10 tiếng nên mỗi thứ Sáu đều off nhưng đó là do dept rule chứ không phải áp dụng cho toàn hãng . Sau này việc nhiều quá mà lại … ít người, nên dept lấy lại cái luật đó luôn, chỉ có những người trong union là họ được giữ vì đó là một phần trong contract/bargain của họ . Từ đây tới cuối năm còn lâu, biết đâu lại có thay đổi nữa .

Tuần này là tuần lễ dành cho nhà giáo . OT tự làm thiệp, làm hoa giấy để tặng cô, còn phần quà tặng ( tượng trưng ) thì do ba má OT đảm trách chứ OT làm gì biết xài tiền mà mua quà . Con nít ở đây ngây thơ về tiền bạc vậy đó . Nhiều khi được cả mớ tiền lì xì cũng chỉ cầm cho … vui chứ chẳng biết làm gì với số tiền đó . Chả bù với mình hồi đó, nhỏ xíu đã biết thích tiền lắm lắm luôn rồi ( vì có tiền là có bánh kẹo ăn mà ) . Bây giờ mình vẫn … thích tiền ( mà phải đồng tiền lương thiện do mồ hôi nước mắt của chính mình làm ra hoặc tiền … trúng số thì mình mới thích cơ ) bởi vì từ lúc sang đây mình đã sinh thêm cái tật thích … shopping .

Chủ Nhật là lễ Mẹ . Mình nhớ đến “mẹ VN” đang gặp vấn nạn ( cá chết, biển chết ) mà đau lòng . Ai đã làm cho đất nước mình ngày một tan hoang ? Ai đã làm cho đất nước mình có những “khu tự trị” của “người lạ” mà chính người VN không được bước chân vào ? Ai đã làm cho việc đánh bắt cá trên hải phận VN ngày một khó khăn và nguy hiểm ( bởi “tàu lạ” uy hiếp và phá hoại ) ? Mà thiệt ở VN bây giờ cái gì cũng … lạ, cũng … ngộ đúng như bài thơ của cô giáo Lam phản ánh . Bài thơ bỗng một sớm một chiều nổi tiếng ( và là cảm hứng cho nhiều người họa lại hay đặt nhạc ) . Có lẽ cô đang ở trong nước mà nhận ra cái ngộ, cái lạ đó còn những người khác thì … không .

9 Responses to “A week of all kinds of … things …”

  1. Dã Quỳ May 7, 2016 at 10:59 am #

    nhắc chuyện học Việt Ngữ của đám nhỏ thì mấy đứa nhà em cũng ….nhiêu khê quá chừng nè chị! Chuột Nhắt toàn viết lộn dấu tùm lum luôn. Anh Cún thì cho đặt câu thì kiểu gì cũng có …”anh Dân ……” trong trỏng 🙂 🙂 Tụi nhỏ nhà em cũng thi xong bên Việt Ngữ rồi chị ơi. Giờ thì anh Cún đang lo thi STAAR môn Toán vào tuần sau nè!

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 8, 2016 at 10:20 pm #

      Nghe em kể chuyện Cún đặt câu nào cũng có “anh Dân” làm chi mắc cười quá . Ở đây tiếng Việt thành second language của tụi nhỏ rồi em à . Mình chỉ làm những gì mình có thể mà … Mỗi khi chị nghe OT đọc được một câu mà đúng dấu thì chị đã thấy so proud rồi … 🙂

      OT ngày mai cũng thi STAAR nè … Big event cho tụi nhỏ, thi cử tới ba ngày, mỗi ngày suốt 4 tiếng . Chị nghe còn … ngán 😉

      Chúc Cún nhiều may mắn ( mà Cún học giỏi sẵn rồi, đi thi thì cứ nhẹ nhàng như người ta cưỡi ngựa xem hoa í 😉 )

      Liked by 1 person

      • Dã Quỳ May 9, 2016 at 8:57 pm #

        Bữa nay OT thi STAAR sao rồi? Cún hôm nay thi Toán, về hỏi thì anh chàng nói làm khỏe re, hổng sao hết. Hôm nọ (tháng 4) thì Cún đã thi Reading bên STAAR rồi.

        hugsssssssssss

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 30, 2016 at 12:36 am #

        OT nói … câu đầu dễ quá … haha … Mà chị có thấy kết quả gì đâu . Năm học hết rồi, chắc là không có dịp xem kết quả luôn .

        Liked by 1 person

      • Dã Quỳ June 2, 2016 at 8:37 pm #

        đến khoảng giữa tháng 6 mới có kết quả mà chị! 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi June 5, 2016 at 11:02 pm #

        Mèn, lâu vậy hả ?

        Liked by 1 person

      • Dã Quỳ June 5, 2016 at 11:09 pm #

        thì thường sau khi tụi nhỏ nghỉ hè thì mới có kết quả mà chị!

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi June 12, 2016 at 12:23 am #

        Vậy hả ? OT mới thi lần đầu nên chị đâu có biết 😀

        Like

      • Dã Quỳ June 12, 2016 at 1:14 pm #

        Thường thì June 15 là họ gửi kết quả đó chị !

        Trừ phi OT còn học chương trình ESL thì họ gửi trước khi niên học kết thúc!

        Like

Leave a Reply

