“Ngày tháng nào đã ra đi…”

14 May

Sáng Chủ Nhật (05/08/2016), ngủ dậy mắt nhắm mắt mở mình đã tìm cái … điện thoại để lên facebook . Mình biết đêm qua khi mọi người bên đây đang say giấc ngủ thì ở bên VN có rất nhiều, rất nhiều người đường xuống đường biểu tình ôn hoà để yêu cầu chính phủ làm sáng tỏ vụ cá chết và bảo vệ môi trường . Đây cũng là đợt biểu tình lần thứ hai . Lần thứ nhất (05/01/2016), có đàn áp, có đổ máu nên mình cảm thấy “lo sợ” cho những người bên ấy .

Quả đúng như mình nghĩ, facebook tràn ngập những hình ảnh về cuộc biểu tình ở Sài Gòn, Hà Nội và sau đó là ở Hải Phòng . Và cũng quả đúng như mình … sợ, đàn áp, bắt bớ, máu đổ ở Sài Gòn nhiều hơn lần trước ( cuộc biểu tình cũng đông đảo mọi người tham dự hơn ) . Mình xem hình ảnh, đọc những lời bình của mọi người trên facebook và cảm nhận VN đang ở vào tình trạng khẩn trương, dân VN đang đối đầu với những bất trắc từ bên trong lẫn bên ngoài . Cả 90 triệu dân mà sao lại … cô đơn đến thế, chẳng có một thế lực chính nghĩa nào yểm trợ cho những nguyện vọng, những đòi hỏi chính đáng của người dân cả .

Sau đó mình cùng cả nhà đi nhà thờ . Hôm nay là Mother’s Day, nhà thờ sau khi thờ phượng có tiệc thông công . Pat và OT là … vui nhất vì được chạy giỡn nô đùa cùng các bạn đồng trang lứa .

Mình bị nhức đầu từ mấy bữa trước, Chủ Nhật cũng chưa khỏi hẳn nên cứ ngầy ngật chao dao . Đi nhà thờ về, mình “giao” em Pat cho ông nội để đi nằm nghỉ một chút . Chỉ nghỉ thôi chứ không … ngủ vì OT nằm kế bên chơi Ipad thỉnh thoảng cứ … khều khều nói này nói nọ .

Hôm qua má Hai có nói ngày lễ Mẹ má Hai sẽ đãi tiệc nhưng mình thấy chiều xuống mà không nghe má Hai hay ngoại OT gọi nói gì nên mình nghĩ chắc má Hai cancel tiệc rồi . Cho OT và Pat ăn cơm xong, mình bày đồ ra cắt tóc OT thì má Hai gởi text qua nói … đồ ăn nguội lạnh hết rồi làm mình … hết hồn . Giờ đó đã hơn 8 PM nên mình đành nói … sorry vì OT ngày mai phải thi STAAR nên hôm nay phải đi ngủ sớm . Biết ngoại và má Hai OT … giận mình lắm mà làm sao bây giờ, tụi nhỏ thì đã … no bụng, trời chuyển mưa gió ầm ầm … mình đành “chôn chân” ở nhà .

Ngày lễ Mẹ năm nay thật chẳng vui chút nào vì … việc nhà, việc nước cứ … rối mù cả lên .

Thứ Hai là ngày đầu tiên của 3 ngày audit trong hãng . Suốt ba tuần nay, mình đã cố gắng catch up công việc để có thể gọi là get ready cho kỳ audit . Suốt ngày cái mặt mình cứ … dàu dàu . Ông D nói “C, you are so quiet today” . Mình chỉ biết cười … gượng . Trong phòng họp có hơn 15 người nhưng chỉ có một mình mình là người VN, chỉ một mình mình biết những gì đang xảy ra với quê hương với đất nước mình mà tâm trạng nao nao . Mình chợt thấy tất cả những người (Mỹ) kia họ … may mắn quá . Đất nước họ chỉ mới hơn 200 năm mà nền tảng thật vững vàng, chế độ dân chủ đâu đâu cũng có . Còn đất nước mình đã hơn 4 ngàn năm nhưng đang đi ngược lại tiến trình phát triển của thế giới văn minh và đang … tụt dốc về mọi lãnh vực như chiếc xe đã dứt … phanh, không thể nào dừng lại được .

Facebook vẫn tiếp tục được upload những hình ảnh bi thương về cuộc biểu tình . Không ngờ VN bây giờ đang xáo thịt nồi da giữa nhà cầm quyền và dân chúng . Quả nhiên là … người VN chà đạp VN . Vậy mà on the other hand, báo chí trong nước không hề có một dòng chữ nào nhắc đến cuộc biểu tình cùng những đàn áp khốc liệt . Ngược lại, họ đăng hoa hậu kia diện đồ lên tới 3 tỷ bạc hay những tiệc tùng trên thảm đỏ thật xôn xao, thật hào nhoáng . Xem facebook, đọc báo VN online mình có cảm tưởng như đang có tới … 2 nước VN . Một là đau thương oằn oại và một đang ở thời kỳ cực thịnh của thế giới loài người . Trong một thoáng nao lòng, mình đã bắt đầu bài thơ “tả thực” với mấy câu:

Báo VN đúng là lá cải
Giấu tịt ngòi chuyện phải nên đăng
Biểu tình trong nước rần rần
Báo không nhắc đến một lần thử xem
and so on ….

Thứ Ba là ngày thứ hai của cuộc audit trong hãng . Hôm nay mình cũng trình bày phần của mình . Bắt đầu mình rất … run (tính mình vẫn vậy) nhưng sau dần mình đã lấy lại sự bình tĩnh và mọi việc đều được suôn sẻ . Lần audit này nhìn chung rất thành công, không có finding nào cho cả cái program cho nên nó cũng kết thúc sớm hơn dự định . Thành ra sang thứ Tư chỉ có một giờ debrief là xong xuôi mọi thứ …

Hai ngày đầu được ăn lunch của hãng, ngày thứ ba “giải tán” nên chẳng có free lunch nữa . Mình hơi bị … rảnh nên chạy vô mall mua món teriyaki của quầy thức ăn Nhật .

Chiều mình cũng về sớm, tự thưởng cho mình một … vòng shopping bỏ túi .

Thứ Năm mình lại tự thưởng mình tiếp bằng một ngày vacation . Nói chứ … đuối như trái chuối nên phải cho cơ thể nghỉ ngơi thêm . Mình lấy vacation chẳng để làm gì, chỉ thèm được ngủ . Sau khi đưa OT đi học, mình tạt vô McDonald mua Pancake cho Pat ( và để dành cho OT vì OT rất thích ăn món này ), mua cho mình cái McMuffin và ly cà phê sữa đá . Ăn sáng xong (lúc này Pat vẫn còn ngủ) mình lên giường … ngủ tiếp đến 12 giờ trưa luôn . Giấc ngủ không… suy tư, thật đã đời …

Thứ Sáu, mình trở lại làm việc bình thường . Bận nhưng không nhiều stress vì dù sao cũng mới vừa xong một big milestone .

Thời gian qua nhanh, mới đó mà lại cuối tuần . Trên facebook, mọi người lại rủ nhau “xuống đường” lần thứ ba vào Chủ Nhật này (05/15/2016). Có đau thương nhưng mình cảm thấy tự hào đối với dân VN mình . Thì ra đâu phải ai ai cũng ngủ say, vẫn còn đó những người đang thức, đang dấn thân vì sự sống còn, vì lợi ích chung của cả cộng đồng đất nước . Những người đang dùng nắm đấm, dùi cui hay bất kỳ hành vi bạo lực nào để làm tổn thương họ chính là những người đã phản bội lại quê hương VN .

 

7 Responses to ““Ngày tháng nào đã ra đi…””

  1. Dã Quỳ May 19, 2016 at 12:33 pm #

    Cũng tại thấy mẹ OT cắt tóc cho OT nên dì DQ mới …xuống tóc theo đó nha. 😉

    Chuẩn bị xuống đường lần thứ 4 ….cho đến thứ n luôn nha chị! Mà hơn 1 tháng rưỡi nay, nhà cầm quyền CS vẫn chưa có câu trả lời “vì sao cá chết ở miền Trung” nữa kìa. Giờ thì đến cá ở SG, Lâm Đồng và nhiêu` nhiều nơi khác cũng chết trắng sông, hồ, kênh, rạch, …… Riết chỉ có dân đen khổ thôi.

    Vậy mà đám phản bội quê hương VN vẫn mỗi ngày đàn áp, bắt bớ dân kêu gọi bảo vệ môi trường mới điên chớ! 😦

    Like

    • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi May 30, 2016 at 12:34 am #

      Mẹ OT cũng bắt chước dì Quỳ xuống tóc luôn rồi thấy không ? 😀

      Cá vẫn chết, những cuộc đàn áp thầm lặng và khốc liệt đối với những người bảo vệ môi trường vẫn xảy ra, dân vẫn khổ, cả nước vẫn đang bị đầu độc thầm lặng . Nghĩ tới đau lòng lắm em .

      Liked by 1 person

      • Dã Quỳ June 2, 2016 at 8:49 pm #

        vậy là già trẻ lớn bé đều …xuống tóc hết trơn ha 😉 ❤

        cá vẫn chết và nhiều ng` vẫn im lặng mới là đau lòng nè chị!

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi June 5, 2016 at 11:01 pm #

        Chính quyền “ăn” nhiều quá nên “cứng họng” cả rồi em . Giờ có nói cũng chỉ là lấp liếm thôi, càng nghe ( họ nói ) càng bực nên chị thấy mấy cái tựa như “Đã tìm ra nguyên nhân cá chết” mà đâu có thèm đọc .

        Liked by 1 person

      • Dã Quỳ June 5, 2016 at 11:09 pm #

        thì nguyên nhân cá chết là do:
        – không biết bơi
        – bị vọp bẻ
        – ồn ào quá
        v.v…. và v…v….vậy đó 🙂 🙂

        Like

      • Tiểu Thảo - Trần Tường Vi June 12, 2016 at 12:22 am #

        Chán như con gián em nhỉ ? Lãnh đạo một quốc gia mà toàn nói chuyện … khôi hài 😦

        Liked by 1 person

      • Dã Quỳ June 12, 2016 at 1:15 pm #

        chán hơn con gián lun á chớ. Lãnh đạo cái gì chị ơi, có mà lãnh tiền thuế của dân rồi kiếm chuyện thôi à 😦

        Like

Leave a Reply

